12/02/2022 - 08:34

Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ họp tại Úc 

Biến đổi khí hậu, đại dịch COVID-19 và an ninh khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương là những chủ đề chính trong Hội nghị Ngoại trưởng các nước thành viên nhóm Ðối thoại An ninh Bộ tứ (QUAD, gồm Úc, Ấn Ðộ, Nhật Bản và Mỹ) lần thứ tư diễn ra tại thành phố Melbourne ngày 11-2.

Thủ tướng Úc Scott Morrison (giữa) cùng các Ngoại trưởng nhóm Bộ tứ.

Ngoại trưởng nước chủ nhà Marise Payne tái khẳng định các thành viên trong nhóm cam kết hợp tác hiệu quả và đảm bảo mọi quốc gia trong khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương, bất kể lớn hay nhỏ, đều có quyền tự quyết các chiến lược của mỗi nước mà không chịu sự ép buộc của bất kỳ bên nào. Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington dành sự quan tâm đến thách thức dài hạn, đe dọa trật tự truyền thống không chỉ trong khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương mà trên toàn thế giới.

Trong phát biểu khi bắt đầu cuộc họp song phương với Ngoại trưởng Mỹ, bà Payne cho biết bên cạnh các vấn đề về hợp tác khu vực, biến đổi khí hậu và đại dịch COVID-19, hai bên sẽ thảo luận những mối quan tâm chung trong khu vực. Cả hai nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ và Úc đều khẳng định yếu tố then chốt trong khuôn khổ các cuộc thảo luận của QUAD sẽ tập trung vào mục tiêu tạo một môi trường tự do, không ép buộc, trong khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.

Phát biểu trước khi đến Melbourne, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sự hợp tác của QUAD sẽ tạo một cơ chế vững chắc để phân phối vaccine phòng COVID-19 trên toàn thế giới, bên cạnh đó là khả năng răn đe mọi hành động “hiếu thắng và ép buộc” của bất kỳ bên nào trong khu vực Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương.

LÊ ÁNH (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết