06/10/2017 - 08:48

Ngoại trưởng Mỹ bác tin hục hặc với tổng thống 

Tại cuộc họp báo được tổ chức vội vã hôm 4-10, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson (ảnh) đã mạnh mẽ phủ nhận thông tin ông chuẩn bị từ chức vì bất đồng với Tổng thống Donald Trump, mà thay vào đó là cam kết tiếp tục ủng hộ nhà lãnh đạo này.

       Ảnh: LA Times

Ngoại trưởng Tillerson buộc phải lên tiếng giải quyết vấn đề chia rẽ nội bộ sau khi kênh NBC News đăng tải tin tức cho rằng cựu Giám đốc tập đoàn Exxon Mobil muốn rời khỏi Bộ Ngoại giao sau những mâu thuẫn với Tổng thống Trump, đặc biệt trong chính sách đối ngoại. Báo cáo thậm chí tiết lộ Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã thuyết phục ông Tillerson ở lại và đề nghị tìm cách xoa dịu căng thẳng với tổng thống.

Phát biểu trước báo giới tại Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Tillerson cho biết những tin tức gần đây về mâu thuẫn nảy sinh với Tổng thống Trump là do “có người muốn gây chia rẽ”. Ông cũng khẳng định Phó Tổng thống Pence chưa bao giờ phải lên tiếng thuyết phục ông duy trì chức Ngoại trưởng bởi “tôi chưa từng nghĩ đến việc rời khỏi Bộ Ngoại giao”. “Tôi sẽ tiếp tục công việc ở vị trí được bổ nhiệm miễn là tổng thống thấy tôi vẫn còn hữu dụng để đạt được các mục tiêu chính sách của ông ấy” – trích tuyên bố của ông Tillerson.

Cũng tại cuộc họp báo, người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ ca ngợi Tổng thống Trump là “người yêu nước, có trí tuệ và luôn đặt quốc gia cùng người dân Mỹ lên trên hết”. Nhận xét này được đưa ra để trả lời cho câu hỏi về thực hư báo cáo của CNN cho biết Ngoại trưởng Mỹ đã gọi ông chủ Nhà Trắng là “kẻ ngốc” sau cuộc họp tại Lầu Năm Góc với các quan chức nội các và đội ngũ an ninh quốc gia. Tuy không xác nhận vụ việc, nhưng chính vì ông Tillerson không trực tiếp phản bác càng dấy lên hoài nghi về bất mãn giữa Ngoại trưởng Mỹ và Tổng thống Trump. Trong nỗ lực làm dịu dư luận, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert sau đó khẳng định ông Tillerson không sử dụng ngôn từ như vậy để nói về tổng thống. Trong thông điệp trên Twitter ngay sau tuyên bố của ông Tillerson, Tổng thống Trump cũng lên tiếng chỉ trích NBC News tung “tin giả” , đồng thời bày tỏ sự hoan nghênh và khẳng định “tin tưởng hoàn toàn” vào Ngoại trưởng Mỹ.

Đây không phải là lần đầu tiên Ngoại trưởng Tillerson phải lên tiếng trước những đồn đoán ​​cho rằng ông sắp rời khỏi chức vụ do khác biệt lập trường với Tổng thống Trump. Mặc dù ông Tillerson nhấn mạnh bản thân chưa bao giờ nghĩ đến việc rời nhiệm sở, nhưng nhiều nguồn tin cho biết các đồng nghiệp thân cận của ngoại trưởng bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis và Chánh Văn phòng Nhà Trắng John Kelly từng ngăn cản ông Tillerson viết đơn từ chức. Trong đó, ông Tillerson được cho là đã thất vọng trong nhiều tháng qua không chỉ bởi quan điểm chính trị khó đoán định của ông Trump mà còn do lối lãnh đạo “kích động” của nhà lãnh đạo Mỹ.

MAI QUYÊN (Theo LA Times, Washington Post)

Chia sẻ bài viết