01/09/2016 - 20:23

Nghị lực vượt khó của Ngọc Hoài

Dù mồ côi cha nhưng em Nguyễn Thị Ngọc Hoài, học sinh lớp 10B9, Trường THPT Bình Thủy (phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) vẫn chăm chỉ học hành. Hoài tâm sự: "Bao năm qua, người thân, thầy cô, bạn bè đã hỗ trợ, tạo điều kiện để em đến trường. Em sẽ cố gắng vượt khó học tốt để không phụ lòng mọi người. Em ước mơ sau này trở thành bác sĩ để cứu giúp, chữa bệnh cho người nghèo...".

 Dù cuộc sống khó khăn nhưng Ngọc Hoài luôn lạc quan về tương lai.

Mẹ bỏ rơi khi Hoài mới 2 tuổi. Năm Hoài lên 7 tuổi thì cha mất. Vì vậy, gần 10 năm qua Hoài sống trong tình yêu thương, sự chở che của bà nội - năm nay đã 78 tuổi. Nhà của bà nội Hoài không đất đai sản xuất, chỉ có một căn nhà đã cất hơn 20 năm. Khi còn khỏe, bà nội Hoài đi làm thuê, nuôi heo để kiếm tiền nuôi cháu. Tuy nhiên, hơn 3 tháng qua, bà không còn làm gì ra tiền để sinh sống do vừa được phẫu thuật thận móng ngựa. Trước kia, bà có người con trai đi làm nhưng bị điện giật chết. Hằng tháng công ty hỗ trợ cho bà được 920 ngàn đồng. Mới đây, Chi bộ Đài truyền thanh quận Bình Thủy hỗ trợ cho Hoài 200 ngàn đồng/tháng. Với số tiền ít ỏi đó, hai bà cháu Hoài sống rất tằn tiện mới đủ. "Dù cuộc sống nghèo khó nhưng tui rất vui vì Ngọc Hoài có ý chí trong học tập. Nhưng năm học này, tui chưa có tiền đóng học phí cho cháu. Hoài đòi đi phụ bán tạp hóa nhưng tui sợ cháu học không tốt nên chưa đồng ý" – bà Nguyễn Thị Bé, bà nội của Hoài nói.

Ngọc Hoài năm nay 15 tuổi, dáng cao gầy, nước da ngâm đen và miệng lúc nào cũng cười dù đời nhọc nhằn trăm mối. 10 năm qua, năm học nào Hoài cũng xin sách cũ về học, vở thì thầy cô tặng. Hiện nay, do xe đạp bị hư chưa có tiền sửa nên Hoài đi nhờ xe của bạn. Hoài chia sẻ: "Nhiều lúc thấy bạn có điều kiện học tập tốt hơn, cha mẹ yêu thương, em rất tủi thân. Nhưng em luôn cố gắng đi học để sau này có thể làm bác sĩ, cứu giúp người nghèo". Từ lúc bà nội không còn sức lao động nữa thì Hoài đi lượm ve chai. Mỗi ngày, 5h30 sáng, Hoài thức dậy vo gạo nấu cơm rồi vác bao đi lượm chai nhựa, sắt vụn, thùng cạc tông… khoảng một giờ đồng hồ mới về đi học. Một hoặc hai ngày, Hoài mới kiếm được 5-10 ngàn đồng phụ giúp bà mua thêm thức ăn cho bữa cơm hằng ngày.

Khó khăn là vậy nhưng Hoài luôn là học sinh khá. Hoài nói, niềm vui của em chính là được thầy cô ở trường quan tâm, giúp đỡ. Khi em còn học lớp 9, hằng tháng, Ban Giám hiệu trường hỗ trợ Ngọc Hoài 10kg gạo, thỉnh thoảng thầy cô còn tặng quà cho Hoài. Năm học này, thầy chủ nhiệm sau khi xem bản sơ yếu lý lịch của Hoài đã tìm đến nhà hỏi thăm hoàn cảnh của em, đồng thời tìm cách giúp đỡ. "Tôi đã báo với Ban Giám hiệu về trường hợp của Hoài để miễn, giảm học phí cho em. Riêng tôi sẽ vận động các học sinh trong lớp, bạn bè hỗ trợ nhằm giúp Hoài an tâm học tập" - thầy Nguyễn Tiến Trung, giáo viên chủ nhiệm lớp 10B9, cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết