11/03/2010 - 09:37

Đọc “Trưởng thành từ hy vọng”

Nghị lực và niềm tin đưa người ta vượt qua bất hạnh

Bìa quyển sách “Trưởng thành từ hy vọng”. Nguồn: laodong.com.vn

“Trưởng thành từ hy vọng” là câu chuyện cảm động về cậu bé Andrew Bridge chịu nhiều bất hạnh, phải sớm xa rời vòng tay mẹ, bị xã hội khinh khi. Andrew đã vượt qua tất cả, trở thành một người thành đạt và có nhiều cống hiến cho xã hội. Đây là quyển tự truyện của Andrew Bridge, Anh Trần dịch, NXB Trẻ ấn hành, tháng 12 năm 2009.

Andrew Bridge sinh ra trong một gia đình nghèo khổ và nhiều sóng gió. Hope – mẹ của Andrew khi vừa tròn 16 tuổi yêu và lấy Wade – một người đàn ông ranh mãnh, chuyên sống bằng nghề lừa đảo. Hope mang thai và sinh ra Andrew. Nhưng rồi hai vợ chồng bị đi tù vì tội lừa đảo. Adrew được gửi cho bà ngoại Katherine nuôi nấng. Khi mãn hạn, Wade ly dị với Hope và kèm theo điều kiện là Hope phải đem con về nuôi nếu không gã sẽ bắt Andrew đi. Đang êm ấm trong vòng tay bà ngoại ở Chicago, Andrew phải sang Los Angeles để ở với mẹ. Hope làm công ở thẩm mỹ viện. Có khi quá túng quẫn, không có tiền cho con ăn, đóng tiền học phí, Hope đã phải dẫn Andrew đi... ăn trộm. Lắm khi cô bị đánh tàn nhẫn vì không có tiền trả bọn cho vay nặng lãi. “Họa vô đơn chí”, Hope bị đuổi việc, bị đuổi khỏi nhà vì không trả tiền thuê nhà. Hope luôn canh cánh nỗi lo Wade sẽ trở lại bắt cóc Andrew. Nỗi ám ảnh đó đeo bám Hope trong giấc ngủ, khi đi đường... lâu dần bà trở nên ngây dại.

Hope bị đưa vào trại tâm thần. Andrew bị đưa vào Trung tâm nuôi trẻ mồ côi cộng đồng Maclaren Hall - nơi được mệnh danh là “thế giới tàn khốc”. Andrew bị đánh đập, làm nhục và bị đối xử hết sức thô bạo bởi những viên giám thị. Chỉ cần Andrew làm sai hoặc chậm trễ một việc nhỏ là cậu sẽ bị đánh đập và ném vào nhà tối với chuột bọ, gián, muỗi... Thời gian sau, Andrew bị trung tâm gửi làm “con nuôi” ở nhà ông bà Leonard. Thật ra đây là một kiểu “dịch vụ”: vợ chồng Leonard sẽ nuôi những đứa trẻ cơ nhỡ do Trung tâm Maclaren gửi đến, đổi lại hằng tháng chính quyền thành phố sẽ chu cấp cho họ một số tiền “hậu hĩnh”. Ở nơi “không có tình người” ấy, Andrew vẫn bị đối xử một cách tàn nhẫn, bị đánh, bị đâm vào đôi bàn tay nhỏ bé, bị cú đầu, nắm lỗ tai mà kéo đến nỗi chảy máu...

Andrew cố gắng nhẫn nhịn, chịu đựng để sống yên và học tập. Năm tháng trôi qua, Andrew đã tốt nghiệp Trung học và được cấp học bổng của Trường Đại học Wesleyan, phân khoa Luật Đại học Harvard và học bổng Fulbright danh giá của Hoa Kỳ.

“Trưởng thành từ hy vọng” là bản tự truyện về một cuộc đời lắm gian truân của mình của Luật sư Andrew Bridge, cựu Giám đốc điều hành kiêm cố vấn Hiệp hội Quyền trẻ em. Tác phẩm không trau chuốt nhưng xúc động độc giả bởi những chi tiết chân thật. Người đọc thật khó quên những chi tiết như mẹ Andrew đã dắt cậu bé đi ăn trộm và chạy bán sống bán chết khi bị phát hiện. Chưa đầy 7 tuổi, Andrew đã bị bắt vào trung tâm Maclaren, vẫn chưa biết mình đã xa rời mẹ vĩnh viễn. Cậu vẫn trông mong mẹ sẽ đón về: “Con cần mẹ!”, “Mẹ cháu phải tìm thấy cháu trước khi trời tối” và rồi nhận ra: “Mẹ ơi, trời đã tối rồi. Mẹ chẳng còn thời gian để đến với con nữa”... (trang 166). Trong suốt thời gian xa rời tình thân ấy, Andrew luôn nhớ đến mẹ, luôn khát khao được mẹ bảo ban, chăm sóc ngay cả trong giấc mơ. Và có lẽ điều đọng sau khi gấp quyển sách lại chính là nghị lực, tinh thần không đầu hàng số phận đã giúp Andrew vượt lên tất cả và Andrew Bridge dành trọn đời mình cho công việc giúp đỡ trẻ em nghèo, có hoàn cảnh bất hạnh trong cuộc sống. Ông đã cùng các cộng sự đưa ra ánh sáng những vụ tiêu cực ở một số trung tâm nuôi trẻ em cơ nhỡ của Hoa Kỳ.

Qua quyển tự truyện, Andrew còn muốn động viên tinh thần, thể hiện tình thương với những trẻ em không may trong cuộc sống: “Mỗi buổi sáng thức dậy mà không có cha mẹ của mình phải đủ dũng cảm để làm tốt nhất công việc của mình” (trang 432). Và đúng như Caroline Kenedy, con gái Cựu Tổng thống Mỹ John F. Kennedy, nhận xét ở trang bìa quyển sách: “Bằng trang văn khúc chiết và những chi tiết gây nhói lòng, Andrew Bridge nhắc nhở chúng ta cần tôn vinh sức mạnh của tình yêu thương trong thế giới đầy những đổ vỡ này”.

Đăng Huỳnh

Chia sẻ bài viết