23/04/2013 - 21:32

Mỹ:

Nghi can đánh bom tại Boston chính thức bị khởi tố

* Cảnh sát Canada phá tan một âm mưu tấn công khủng bố

Hôm 22-4, Bộ Tư pháp Mỹ đã quyết định khởi tố Dzhokhar Tsarnaev, nghi can trong vụ đánh bom kép tại giải marathon Boston, với tội danh sử dụng và âm mưu sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt và phá hoại tài sản trên đất Mỹ gây chết người. Nếu bị kết tội, Dzhokhar có thể phải lãnh án tử hình.

Cáo buộc được đưa ra một tuần sau khi xảy ra vụ đánh bom tại Boston hôm 15-4, khiến 3 người chết và hơn 180 bị thương với nghi can chính là Dzhokhar Tsarnaev và anh trai Tamerlan Tsarnaev, người đã thiệt mạng trong cuộc đấu súng với cảnh sát vài ngày sau đó. Trước đó, Nhà Trắng cũng ra tuyên bố Dzhokhar Tsarnaev, công dân Mỹ gốc Chechnya, sẽ bị xét xử theo hệ thống tòa án dân sự Mỹ.

Trong một diễn biến khác, hôm qua giới chức Canada đã bắt giữ hai người đàn ông mang quốc tịch nước ngoài đang lên kế hoạch tấn công một đoàn tàu hỏa chở khách đi từ Canada sang Mỹ. Theo hãng tin Mỹ CNN, hai đối tượng bị bắt giữ là Chiheb Esseghaier, 30 tuổi và Raed Jaser, 35 tuổi, do bị cáo buộc "nhận ủng hộ từ các phần tử al-Qaeda ở Iran" để tấn công và âm mưu sát hại nhiều người trên một đoàn tàu hỏa ở Toronto.

Phía Iran sau đó đã lên tiếng bác bỏ những cáo buộc cho rằng al-Qaeda đang hoạt động bên trong biên giới của họ.

THANH BÌNH (Theo Guardian, AP, Reuters)

Chia sẻ bài viết