08/09/2020 - 19:38

Nghi án lính Trung Quốc “bắt cóc” dân Ấn Độ 

Quân đội Ấn Độ đã thông báo với Trung Quốc về việc 5 công dân nước này bị “bắt cóc” tại một khu vực gần biên giới tranh chấp giữa hai nước.

Đoàn xe tiếp tế của quân đội Ấn Độ trên đường cao tốc giáp Trung Quốc. Ảnh: AFP

Đoàn xe tiếp tế của quân đội Ấn Độ trên đường cao tốc giáp Trung Quốc. Ảnh: AFP

Trên Twitter hôm 6-9, Quốc vụ khanh phụ trách các vấn đề dân tộc thiểu số của Ấn Ðộ Kiren Rijiju cho rằng thông điệp đã được gửi đi qua đường dây nóng cho phía Trung Quốc liên quan thông tin trên mạng xã hội nói 5 người đàn ông đi săn bị quân đội Trung Quốc “bắt giữ” tại khu vực biên giới ở bang Arunachal Pradesh, Ðông Bắc Ấn Ðộ.

Trước đó, cảnh sát bang Arunachal Pradesh vào cuộc điều tra thông tin xuất hiện trên Facebook cho rằng quân đội Trung Quốc “bắt cóc” 5 người dân Ấn Ðộ. Người thân của một trong số “nạn nhân” được cho đã đăng tải thông tin này. Hiện vẫn chưa rõ thời điểm họ mất tích. Nghị sĩ Tapir Gao đến từ bang này thậm chí lên tiếng cáo buộc lính Trung Quốc bắt cóc 5 dân thường Ấn Ðộ.

Tuy nhiên, Keni Bagra, cảnh sát trưởng quận Upper Subansiri thuộc bang Arunachal Pradesh, cho rằng thân nhân những người mất tích vẫn chưa chính thức nộp đơn khiếu nại hoặc trình báo, trong khi có quá ít “chi tiết đáng tin cậy”. Ông nhận định nhóm người mất tích có thể đã vô tình đi lạc sang bên kia biên giới. Ðược biết, bang Arunachal Pradesh, với dân số xấp xỉ 1,4 triệu người, vốn có nhiều nhóm dân tộc thiểu số và phần lớn trong số họ sinh sống gần khu vực biên giới tranh chấp dưới chân núi Himalaya. Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ấn Ðộ Wardhan Pande mới đây cho biết đã hỏi Trung Quốc về việc liệu quân đội của họ có đang giam giữ 5 thường dân Ấn Ðộ mất tích hay không.

Về phần Trung Quốc, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triệu Lập Kiên trong cuộc họp báo hôm 7-9 khẳng định ông “không hay biết” về bất cứ vụ bắt giữ người nào tại biên giới.

Sau cuộc đụng độ hồi tháng 6 tại thung lũng Galwan khiến 20 binh sĩ Ấn Ðộ thiệt mạng (Trung Quốc không công bố số thương vong), quan chức quốc phòng hai nước đã tiến hành các cuộc đàm phán và thiết lập đường dây nóng quân sự nhằm hạ nhiệt tình hình biên giới, nhưng chưa đạt được kết quả.

Sự việc “bắt cóc” xảy ra trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Ðộ Rajnath Singh và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tuần rồi đã có cuộc hội đàm bên lề một hội nghị tại thủ đô Mát-xcơ-va của Nga. Trong đó, hai bên đều đổ lỗi cho nhau về việc làm gia tăng căng thẳng tại khu vực biên giới. Do vậy, mọi sự chú ý được cho sẽ hướng về cuộc gặp sắp tới giữa Ngoại trưởng Ấn Ðộ Subrahmanyam Jaishankar và người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị, dự kiến diễn ra tại Mát-xcơ-va vào ngày mai 10-9.

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN, Fox News)

Chia sẻ bài viết