08/06/2010 - 10:13

Nghe Hoàng Nhật Minh hát những bản tình ca xưa cũ

Album “Như chưa bắt đầu”.

Gần đây, ca sĩ trẻ Hoàng Nhật Minh được nhắc đến nhiều trên các diễn đàn âm nhạc không chỉ vì tài năng mà còn bằng sự nghiêm túc với nghề hát. Hai album vừa phát hành trong những tháng đầu năm 2010, gồm “Hoàng Nhật Minh acoustic” và “Như chưa bắt đầu” của anh đều được đánh giá là xứng đáng có trong bộ sưu tập của thính giả yêu nhạc.

Hoàng Nhật Minh có giọng hát đặc biệt và cách hát giàu cảm xúc với chất giọng nam cao, bay bổng, âm vực rộng cùng cách thể hiện mộc mạc, đưa người nghe vào thế giới của giai điệu, thanh âm và cảm xúc.

Con đường âm nhạc của Hoàng Nhật Minh cũng khởi đầu khác với nhiều ca sĩ trẻ. Album đầu tay của anh, “Hoàng Nhật Minh acoustic” gồm những bài tình ca của thập niên 1970-1990 như “Hãy yêu như chưa yêu lần nào”, “Màu mắt nhung”, “Hoa tím ngày xưa”, “Mùa thu không ở lại”, “Tôi đi giữa hoàng hôn”, “Ngày em đến”, “Trái tim không ngủ yên”, “Giã từ dĩ vãng”. Album hoàn toàn không có sự hỗ trợ của nhạc cụ điện tử, chỉ có tiếng đàn ghi-ta hòa cùng dàn nhạc dây cổ điển. Trên nền nhạc chân phương đó, tiếng hát của Hoàng Nhật Minh toát lên những cảm xúc êm dịu và nồng nàn: “Biết bao ngày đã qua. Biết bao chiều xót xa. Ngồi đếm những giọt nắng. Rơi rụng trước mái hiên nhà. Người sao chưa đến với ta. Tình sao chưa thấy ghé qua. Dù con tim vẫn thiết tha. Mộng xưa cũng vơi theo tháng ngày” (“Hãy yêu như chưa yêu lần nào”. Có khi, tiếng hát Hoàng Nhật Minh khiến người nghe ngẩn ngơ với những kỷ niệm đã xa: “Con đường em về thơm hương. Ngọc lan khuya rụng trong vườn. Tiếng dương cầm đâu lặng lẽ. Đưa ta về phía cuối đường. Con đường em về năm xưa. Có biết hay chăng bây giờ. Hoa tím thôi không chờ nữa. Chỉ còn ta đứng dưới mưa” (“Hoa tím ngày xưa”).

Trong album thứ hai, “Như chưa bắt đầu”, Hoàng Nhật Minh cho người nghe cảm nhận anh đã trưởng thành và tự tin hơn. Những nốt trầm và luyến láy được thể hiện tinh tế, tạo nên một phong cách trữ tình và mềm mại xuyên suốt album. Những bản pop-ballad “Ngày hôm qua”, “Anh vừa yêu”, “Cánh buồm phiêu du”, “Như chưa bắt đầu”, “Đêm nằm mơ phố”, “Quên đi cuộc tình”, “Quán cóc”, “Còn yêu em mãi” được hát một cách thong dong, nhẹ nhàng như thể đang kể lại cảm xúc trải nghiệm niềm vui, hạnh phúc và đau khổ trong tình yêu. Các ca khúc cũ này trở nên tươi mới, không nặng trĩu và phiền lụy: “Và anh đã yêu, và anh đã mơ. Mơ đến thiên đuờng nơi ấy mai này. Sẽ chỉ còn hai chúng ta. Dù em rất xa, dù em thoáng qua. Nhưng anh vẫn nhớ gọi tên em mãi khi gió xuân về. Vài giây phút thôi, thời gian cứ trôi. Trôi mãi đêm dài, xa vắng nhau rồi. Nhớ nhau chỉ mới thế thôi. Nào em có hay, chiều nay nắng say. Vẫn còn mơ mãi những giấc mơ dài theo gió bay” (“Như chưa bắt đầu”).

Hoàng Nhật Minh tốt nghiệp Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội, được Tuấn Trinh Production phát hiện. Với những gì đã thể hiện trong hai album vừa qua, người yêu nhạc kỳ vọng anh sẽ tiếp tục tỏa sáng theo cách riêng của mình, góp phần cho những gam màu sáng của làng nhạc Việt.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết