30/04/2020 - 19:14

Ngành điện hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19 

Để hỗ trợ kịp thời cho người dân và doanh nghiệp bị tác động bởi dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã triển khai cho các điện lực và các phòng chức năng thực hiện các phương án về việc giảm giá điện và giảm tiền điện trong 3 tháng (từ tháng 4 đến hết tháng 6-2020) theo hướng dẫn của Bộ Công thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Trao đổi với phóng viên Báo Cần Thơ về vấn đề này, ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ, cho biết:

- Thực hiện hướng dẫn của Bộ Công thương, chỉ đạo của EVN và Tổng Công ty Điện lực miền Nam về việc giảm giá điện và giảm tiền điện cho khách hàng đang chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, từ tháng 4 đến tháng 6-2020. Theo đó, Công ty Điện lực TP Cần Thơ đã nhanh chóng triển khai các phương án thực hiện giảm giá điện và giảm tiền điện cho trên 350.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, 7.000 khách hàng sử dụng điện sản xuất, kinh doanh và hàng trăm khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch… trên địa bàn thành phố; dự kiến tổng số tiền hỗ trợ trong 3 tháng trên 105 tỉ đồng.

 Theo hướng dẫn của Bộ Công thương, phương án giảm giá điện và mức áp dụng hỗ trợ đối với từng đối tượng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 được thực hiện như thế nào, thưa ông?

- Theo hướng dẫn của Bộ Công thương về việc giảm giá điện và mức áp dụng đối với từng đối tượng khách hàng chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Cụ thể: Giảm 10% giá cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt từ bậc 1 đến bậc 4. Hiện, toàn TP Cần Thơ có hơn 350.000 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt được hỗ trợ giảm giá điện là 10%; trong đó, có trên 293.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện từ bậc 1 đến bậc 4 (dưới 300kWh); dự kiến tổng số tiền hỗ trợ cho các khách hàng sử dụng điện sinh hoạt của toàn thành phố trên 30 tỉ đồng.

Các ngành sản xuất và kinh doanh được giảm giá điện là 10% ở các khung giờ cao điểm, giờ bình thường và giờ thấp điểm. Hiện, thống kê toàn TP Cần Thơ có khoảng 7.000 khách hàng sử dụng điện phục vụ sản xuất và kinh doanh được hưởng mức hỗ trợ là 10%.

Riêng các khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch được giảm giá điện, từ mức giá bán lẻ điện áp dụng cho kinh doanh xuống bằng mức giá bán lẻ điện áp dụng cho các ngành sản xuất sau khi giảm giá.

 Ngoài thực hiện giảm giá điện, phương án giảm tiền điện dành cho các đối tượng nào, thưa ông?

- Bên cạnh giảm giá điện, Bộ Công thương còn hướng dẫn thực hiện giảm tiền điện cho các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, giảm 100% tiền điện cho các cơ sở (không phải là khách sạn) được dùng để cách ly, khám bệnh tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các cơ sở y tế được dùng để khám, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19; giảm 20% tiền điện cho các khách sạn được dùng để cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm COVID-19.

Lưu ý: Danh sách các cơ sở phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 được giảm tiền điện do Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thành phố cung cấp cho Công ty Điện lực TP Cần Thơ.

 Thời gian áp dụng giảm giá điện và giảm tiền điện được thực hiện cụ thể ra sao? Khi có thắc mắc, yêu cầu hướng dẫn, khách hàng có thể liên hệ với ngành điện qua kênh thông tin nào, thưa ông?

- Thời gian khách hàng được hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện là 3 tháng (tính từ tháng 4 đến tháng 6-2020). Cụ thể: Đối với khách hàng sử dụng điện sinh hoạt, sản lượng điện sử dụng của khách hàng có chu kỳ bắt đầu trong các tháng 4, tháng 5 và tháng 6-2020 (xác định theo kỳ ghi chỉ số hằng tháng của đơn vị điện lực) được thực hiện giảm giá tương ứng tại các kỳ hóa đơn tiền điện tháng 5, tháng 6 và tháng 7-2020.

Đối với các khách hàng sử dụng điện cho sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp..., thực hiện từ kỳ hóa đơn gần nhất, kể từ ngày 16-4-2020.

Đối với các khách hàng là các cơ sở lưu trú du lịch: đề nghị khách hàng cung cấp đầy đủ giấy tờ xác định "cơ sở lưu trú du lịch" theo đúng quy định pháp luật. Các điện lực ở các địa phương sẽ thông báo cho khách hàng hiện đang áp dụng giá kinh doanh về chính sách chuyển sang giá sản xuất cho các cơ sở lưu trú du lịch, theo đúng chỉ đạo của Bộ Công thương.

Khi có thắc mắc, cần hướng dẫn về việc hỗ trợ giảm giá điện và giảm tiền điện hoặc yêu cầu tư vấn về sử dụng điện, khách hàng liên hệ tổng đài: 19001006- 19009000.

 

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
giảm giá điện