23/09/2022 - 10:35

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh lãi suất điều hành 

(CTO) - Từ ngày 23-9-2022, quyết định điều chỉnh lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) chính thức có hiệu lực.

NHNN quyết định tăng các mức lãi suất điều hành từ ngày 23-9-2022. Ảnh: T.H

Ngày 22-9-2022, NHNN ban hành Quyết định số 1606/QĐ-NHHH về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi chung là tổ chức tín dụng - TCTD). Theo đó, tăng lãi suất tái cấp vốn từ 4%/năm lên 5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 2,5%/năm lên 3,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các TCTD từ 5%/năm lên 6%/năm.

Bên cạnh đó, NHNN cũng ban hành Quyết định số 1607/QĐ-NHNN (ngày 22-9-2022) về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại các TCTD. Theo đó, lãi suất tối đa được áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới mức 1 tháng từ mức 0,2%/năm lên mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 4%/năm lên 5%/năm, riêng lãi suất tối đa bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô từ 4,5%/năm lên 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.

Theo lý giải của NHNN, từ đầu năm đến nay, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chủ động, phối hợp với chính sách tài khóa nhằm hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an toàn hệ thống.

Song, xu hướng lạm phát thế giới vẫn ở mức cao, tạo áp lực lớn đến lạm phát trong nước. Ngày 22-9-2022, FED quyết định tăng lãi suất them 0,75% và sau 5 lần điều chỉnh tăng lãi suất đã đưa mức lãi suất điều hành lên mức 3-3,25%/năm. Đồng thời FED cũng dự báo sẽ tiếp tục tăng lãi suất và duy trì lên mức 4%/năm sau năm 2023 để kiềm chế lạm phát. Vì vậy, NHNN quyết định tăng mức lãi suất điều hành.

Hiện nhiều ngân hàng trung ương ở nhiều quốc gia cũng đã điều chỉnh tăng mức lãi suất điều hành để kiềm chế lạm phát.

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết