18/07/2013 - 21:33

Ngắm bình minh ở Bãi Môn

Bãi Môn thuộc thôn Đồng Bé, xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên dài chưa đầy nửa cây số nhưng được xếp vào danh thắng cấp quốc gia. Đây còn là bãi biển đón ngày mới sớm nhất ở Việt Nam. Khu vực này vẫn chưa được khai thác du lịch nên vẫn còn giữ được nét hoang sơ và xinh đẹp.

Bãi Môn từ lâu đã được nhiều người biết đến. Thế nhưng, trong chương trình tham quan của các hãng lữ hành, địa danh này gần như không có tên. Dịch vụ du lịch ở đây hoàn toàn "trắng" từ ăn uống đến lưu trú. Nhưng ai đã một lần đến Bãi Môn sẽ không khỏi ngẩn ngơ trước vẻ đẹp hoang dã của bãi biển nhỏ và xinh này.

Chiều dài bãi biển chỉ khoảng 400 mét, nằm kẹp giữa hai ngọn núi tạo thành hình cánh cung. Chân núi là những khối đá hiểm trở, nhô ra biển. Khi sóng biển vỗ vào bờ tạo một dòng xoáy dưới đáy trước khi kéo mọi thứ ra xa bờ. Hiểm trở là thế nhưng những người yêu biển biết cách nương theo con sóng và không ra xa bờ vẫn an toàn.

Cát ở Bãi Môn rất mịn. Để đến được bãi biển, du khách phải đi bộ gần một cây số qua những đồi cát nhỏ. Những mô cát nhấp nhô tạo hình bởi những cơn gió biển thổi thốc vào, những đồi cát di chuyển liên tục khi có gió mạnh.

Bãi Môn thanh bình và hoang sơ – điểm đến thú vị của Phú Yên. 

Bãi biển Bãi Môn lại hoàn toàn bằng phẳng và rộng rãi. Do không có dân ở, không phải là nơi neo đậu tàu thuyền… nên vùng biển này giữ được nét hoang sơ vốn có. Chừng khoảng 8 giờ sáng, bắt đầu xuất hiện những tốp người đi câu cá dọc theo những ghềnh đá. Cuối tuần, du khách mới đổ ra đây, chủ yếu là khách địa phương từ Tuy Hòa vào và các vùng lân cận. Hiếm hoi lắm mới có khách từ Khánh Hòa. Còn du khách lại càng hiếm hoi. Thi thoảng mới có những đoàn khách lẻ đến đây khám phá, chụp ảnh trong vòng một buổi rồi đi. Thời gian còn lại, Bãi Môn hoang vắng đến lạ thường. Những người yêu biển thường đến đây cắm trại và tự chuẩn bị thức ăn thay vì đến với các bãi biển có đầy đủ dịch vụ tiện nghi khác. Đến với Bãi Môn khách thật sự cảm nhận được biển đẹp và hấp dẫn đến dường nào.

Đặc biệt, Bãi Môn là bãi biển đón bình minh sớm nhất so với các bãi biển khác trên đất liền của Việt Nam bởi bãi nằm dưới chân ngọn Núi Đèn – nơi được mệnh danh là Cực Đông của Tổ quốc. Sau 4 giờ sáng, từ Bãi Môn đã cảm nhận được bình minh đang lên. Từ khoảng 5 giờ đã có những tia nắng đầu tiên. Bình minh đến sớm nên du khách ngủ đêm lại đây khó lòng "nướng" được. Thời khắc chuyển từ đêm sang ngày luôn tạo được sự hấp dẫn bởi lúc đó biển đẹp đến nao lòng. Cả bầu trời ửng hồng trước khi chuyển sang sáng hẳn. Đây là lúc có những bức ảnh đẹp nhất nên các tay máy luôn có sự chuẩn bị, chờ đón trước đó.

Cặp theo chân Mũi Điện là một dòng suối nước ngọt tự nhiên chảy từ núi ra biển. Có những khách cắm trại ở đây suốt nhiều ngày để chụp ảnh bình minh, tắm biển, ngắm cảnh, câu cá… Nếu cắm trại vào đêm trăng thì càng tuyệt vời. Có biển, có suối, có hải sản…, chuyến du lịch chẳng cần những gì tiện nghi hơn nữa. Một chuyến đi trải nghiệm đầy thú vị lựa chọn khi muốn thoát khỏi sự tiện nghi và ồn ã của đời sống hiện đại.

Bãi Môn là một địa danh được người Pháp phát hiện khá sớm bởi vị trí chiến lược về quân sự và hàng hải; được khắc vào Cửu Đỉnh ở kinh thành Huế vào năm 1836 dưới thời vua Minh Mạng; được đưa vào Từ điển quốc gia vào năm 1853 dưới thời vua Tự Đức.

Đường đi: Từ thành phố Tuy Hòa đi ngược về hướng Nam qua lưng chừng đèo Cả thì rẽ vào Vũng Rô. Chiều dài hành trình khoảng 35 cây số. Xuất phát từ TP Nha Trang, lên đèo Cả, rẽ vào Vũng Rô. Chiều dài khoảng 100 cây số.

Cùng với Bãi Môn, du khách có thể kết hợp khám phá Vũng Rô – di tích gắn với đường Hồ Chí Minh trên biển, núi Đá Bia, ghềnh Đá Đĩa, đầm Ô Loan và các bãi biển trên địa phận tỉnh Phú Yên.

AN NHÀN

Chia sẻ bài viết