08/07/2013 - 22:12

Nga xây dựng nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới

Mô hình nhà máy điện hạt nhân nổi sẽ được xây dựng tại Nga. Ảnh: www.okbm.nnov.ru 

Trong vòng 3 năm tới, Nga sẽ có một nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên trên thế giới, có khả năng cung cấp năng lượng đến những khu vực khó khăn cũng như cung cấp nước sạch cho các khu vực khô cằn - theo báo Russia Times hôm 7-7.

Tại Triển lãm Hải quân Quốc tế (IMDS) lần thứ 6 ở thành phố Saint-Petersburg (Nga), Tổng giám đốc công ty đóng tàu lớn nhất của Nga Baltic Plant, ông Aleksandr Voznesensky cho biết nhà máy điện hạt nhân độc nhất này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2016. Theo ông Voznesensky, nhà máy nhằm cung cấp năng lượng cho các doanh nghiệp công nghiệp lớn, các thành phố cảng và được thiết kế dựa trên cơ sở của các lò phản ứng hạt nhân vốn được trang bị trên các tàu phá băng.

Được biết, nhà máy điện hạt nhân nổi này là một chiếc tàu với tải trọng khoảng 21.500 tấn cùng với một thủy thủ đoàn gồm 69 người. Tàu được trang bị 2 lò phản ứng hạt nhân KLT-40 với công suất phát điện có thể lên đến 70 MW, đủ cung cấp điện cho một thành phố với dân số khoảng 200.000 người. Nhà máy điện hạt nhân này dự kiến sẽ được sử dụng tại các khu vực xa xôi ở miền Bắc và miền Viễn Đông của Nga, những nơi mức tăng trưởng bị ảnh hưởng nghiêm trọng do thiếu năng lượng. Ngoài ra, nó cũng có thể được xem là một nhà máy khử muối, có thể sản xuất 240.000 mét khối nước ngọt mỗi ngày.

HOÀNG NAM (Theo Russia Times)

Chia sẻ bài viết