25/07/2020 - 06:26

Nga phóng vũ khí lên vũ trụ? 

Nga bị cho đã phóng thử nghiệm vật thể khả năng là “vũ khí diệt vệ tinh” ngoài không gian, đe dọa mạng lưới vệ tinh cung cấp dịch vụ cho người sử dụng trên toàn thế giới.

Ảnh: AP

Phát biểu hôm 23-7, người đứng đầu Lực lượng Không gian Mỹ John Raymond (ảnh) xác định vụ phóng được tiến hành vào ngày 15-7 và thiết bị mới được đưa vào quỹ đạo từ vệ tinh Cosmos 2543. Đây cũng là một trong hai vệ tinh Nga đã tiếp cận ở khoảng cách gần đối với vệ tinh trinh sát của Mỹ đầu năm nay.

Theo tuyên bố của Bộ tư lệnh Không gian Mỹ, việc “vật thể lạ” có nhiều đặc tính của một loại vũ khí được phóng gần một vệ tinh khác của Nga hoàn toàn không phù hợp với nhiệm vụ được chỉ định của vệ tinh do thám. Các chuyên gia độc lập về chính sách không gian cho biết thêm, thiết bị tách khỏi Cosmos 2543 có khả năng di chuyển hơn 650km/giờ. “Điều này chứng tỏ Mát-xcơ-va không ngừng phát triển và thử nghiệm các thiết bị trên vũ trụ, phù hợp học thuyết quân sự mà Điện Kremlin từng công bố về việc sử dụng vũ khí không gian nhắm vào tài sản của Mỹ và đồng minh trên quỹ đạo” - Tướng Raymond cảnh báo. Tuyên bố hôm 23-7 của trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách an ninh và không phổ biến vũ khí quốc tế Christopher Ford cũng cáo buộc Nga “đạo đức giả” khi muốn hạn chế năng lực không gian của Mỹ nhưng lại không có ý tạm dừng chương trình vũ trụ của riêng mình.

Đồng quan tâm vụ phóng vệ tinh mới nhất của Nga, lãnh đạo Tổng cục Vũ trụ Anh Harvey Smyth kêu gọi xứ bạch dương tránh mọi hoạt động thử nghiệm có thể đe dọa việc sử dụng không gian ngoài Trái đất một cách hòa bình. Vị quan chức này hy vọng Mát-xcơ-va tiếp tục hợp tác với Anh cùng những quốc gia khác trên tinh thần xây dựng, thúc đẩy hành động có trách nhiệm trong không gian.

Theo giới quan sát, Mỹ từng nhiều lần chỉ trích Nga thử nghiệm vũ khí diệt vệ tinh nhưng đây là lần đầu tiên Washington công khai cáo buộc Nga tiến hành hoạt động này trên quỹ đạo. Động thái được đưa ra giữa lúc quan hệ hai nước tiếp tục căng thẳng trong một loạt vấn đề, từ gián điệp mạng, tình trạng nhân quyền, “sự can thiệp” của Nga ở Libya và nổi bật nhất là thông tin Điện Kremlin “treo thưởng” giết lính Mỹ ở Afghanistan.

Phản ứng trước cáo buộc trên, Nga khẳng định các hoạt động không gian của nước này hoàn toàn vì mục đích hòa bình. Nói rõ về vụ việc hôm 15-7, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang sử dụng công nghệ mới để kiểm tra thiết bị trên vũ trụ. “Hoạt động này đã cung cấp nhiều thông tin giá trị về đối tượng bị giám sát và truyền thông tin về cơ sở kiểm soát trên mặt đất” - Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ.

Được biết, Nga, Anh, Mỹ và Trung Quốc nằm trong số hơn 100 quốc gia ký hiệp ước không gian, quy định quyền tự do thăm dò và sử dụng chung không gian ngoài hành tinh vì mục đích hòa bình. Hiệp ước cũng nêu rõ nguyên tắc không đưa vũ khí lên quỹ đạo hoặc ngoài vũ trụ. Hiện có 4 quốc gia (Nga, Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ) đủ năng lực phát triển tên lửa chống vệ tinh nhưng quốc tế chưa từng ghi nhận bất kỳ thử nghiệm nào trong không gian đối với vũ khí như vậy.

Hồi tháng 4, Washington từng cáo buộc Nga tiến hành thử tên lửa chống vệ tinh. Giới quan sát cũng cho rằng  Điện Kremlin khả năng đang xem xét sử dụng các loại vũ khí vũ trụ như vậy khi mạng lưới vệ tinh ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực như thu thập tình báo, liên lạc, điều hướng và cảnh báo sớm. Đây cũng là một trong những lý do thúc đẩy Mỹ lập Lực lượng Không gian hiện do Tướng Raymond lãnh đạo.

Lãnh đạo Mỹ, Nga điện đàm
Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm 23-7 có cuộc điện đàm thảo luận một loạt vấn đề nóng hiện nay. Theo tuyên bố của Nhà Trắng, ông Trump đã nói với Tổng thống Putin rằng ông muốn tránh một cuộc chạy đua vũ trang tốn kém với Nga và Trung Quốc, đồng thời hy vọng về tiến triển trong các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí. Nhà Trắng đồng thời cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về các cách thức đẩy lùi đại dịch COVID-19 trong khi tiếp tục mở cửa trở lại các nền kinh tế toàn cầu. Trong khi đó, theo tuyên bố của Điện Kremlin, hai nhà lãnh đạo Nga-Mỹ cũng thảo luận về chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, điều mà Nhà Trắng không đề cập tới trong tuyên bố của mình.

MAI QUYÊN (Theo Guardian, DPA)

Chia sẻ bài viết