27/11/2019 - 20:42

Nga “khoe” tên lửa Avangard với thanh sát viên Mỹ

Theo phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va, Bộ Quốc phòng Nga ngày 26-11 thông báo quân đội nước này đã giới thiệu với các thanh sát viên Mỹ hệ thống tên lửa liên lục địa chiến lược siêu âm Avangard.

Kênh truyền hình Zvezda (Ngôi sao) đưa tin: “Buổi giới thiệu vũ khí diễn ra từ ngày 24-26/11 theo Hiệp ước Nga-Mỹ về cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược”.

Avangard là một trong những vũ khí chiến lược mới nhất được Tổng thống Vladimir Putin công bố trong bài phát biểu trước Quốc hội Nga hồi tháng 3-2018. Ông cho biết tên lửa này có khả năng bay liên lục địa với tốc độ gấp 20 lần tốc độ âm thanh. Tháng 12-2018, sau khi thị sát cuộc phóng thử nghiệm thành công tên lửa này, ông Putin đánh giá Avangard là bất khả xâm phạm trước các hệ thống phòng không và chống tên lửa hiện nay.

Trong quá trình phóng thử, tên lửa đã bay hơn 6.000km từ tỉnh Orenburg ở Ural tới Bán đảo Kamchatka ở Viễn Đông trước khi bắn trúng mục tiêu.

Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược, thường được gọi là Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược mới (START mới), có hiệu lực năm 2011 và dự kiến sẽ kéo dài ít nhất đến năm 2021.

Duy Trinh

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
tên lửa Avangard