13/04/2009 - 08:50

Nga chế tạo tàu vũ trụ có người lái hiện đại

(TTXVN)- Nga đang bắt tay vào nghiên cứu chế tạo tàu vũ trụ có người lái và tên lửa đẩy mới. Tàu vũ trụ này được tính toán thiết kế với khả năng phục vụ các chuyến bay lên Mặt Trăng và Sao Hỏa. Dự án này được nhà du hành vũ trụ hai lần Anh hùng Liên Xô Viktor Shavinyc tiết lộ trong cuộc trả lời phỏng vấn đài “Tiếng nói nước Nga” nhân Ngày Vũ trụ Nga 12-4, ngày cách đây 48 năm (năm 1961), tàu “Phương Đông” cùng nhà du hành vũ trụ đầu tiên của Trái Đất Yury Gagarin bay vào quỹ đạo.

Theo dự án trên, tàu vũ trụ của tương lai là loại có thể sử dụng nhiều lần (ít nhất cho 10 chuyến bay), chở được 6 người và 500 kg hàng hóa. Tàu được thiết kế theo dạng tàu con thoi, có khả năng hạ cánh theo chiều thẳng đứng mà không cần dù. Dự kiến từ nay tới tháng 6-2010, các nhà khoa học Nga sẽ hoàn thành phác thảo thiết kế mẫu tàu. Giá đặt hàng của nhà nước đối với một chiếc tàu này là 800 triệu rúp, ngoài ra cơ sở chế tạo sẽ được cấp thêm kinh phí bổ sung. Loại tàu này sẽ được phóng từ sân bay vũ trụ Phương Đông, sân bay vũ trụ mới của Nga dự kiến được khởi công xây dựng tại tỉnh Amur thuộc vùng Viễn Đông vào năm 2010. Theo kế hoạch, từ năm 2015, các vụ phóng tàu vũ trụ không người lái của Nga sẽ được thực hiện từ sân bay này, và từ năm 2018 là các chuyến bay có người lái.

Ông Shavinyc cũng cho biết nhằm thực hiện những chuyến bay tới các hành tinh khác, các nhà khoa học Nga đang tiến hành nhiều cuộc thử nghiệm mô phỏng chuyến bay lên Sao Hỏa. Mục tiêu của các thử nghiệm này là nắm bắt rõ về khả năng của con người trong những cuộc bay thám hiểm dài ngày.

Chia sẻ bài viết