07/08/2010 - 09:31

Nga: Cháy rừng có thể đe dọa về hạt nhân

Đám cháy rừng đang uy hiếp những cánh đồng lúa mì ở Nga. Ảnh: AP

* Quân đội sơ tán các kho đạn quanh thủ đô
* Giá lúa mì leo thang

(TTXVN) - Ngày 5-8, Chính phủ Nga cảnh báo những đám cháy rừng khủng khiếp đang hoành hành ở nước này có thể gây ra mối đe dọa về phóng xạ hạt nhân nếu không được khống chế kịp thời.

Bộ trưởng Bộ Tình trạng khẩn cấp Sergei Shoigu cho biết 2 đám cháy rừng ở khu vực Bryansk đã được dập tắt nhanh chóng, nhưng hơi nóng từ lửa cháy rừng tại đây có thể làm phát tán các phân tử phóng xạ độc hại đọng lại ở khu vực này sau thảm họa nổ nhà máy điện nguyên tử Chernobyl cách đây hơn 20 năm. Ông Shoigu nhấn mạnh chỉ cần một đám cháy nữa bùng phát tại Bryansk cũng có thể biến khu vực này thành vùng ô nhiễm mới vì chất phóng xạ và tro bụi.

Các đám cháy rừng quanh Thủ đô Mát-xcơ-va buộc Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày phải ra lệnh sơ tán các kho đạn quanh thủ đô đề phòng nguy hiểm. Vật liệu nổ tại cơ sở lắp ráp vũ khí hạt nhân Sarov, cách Mát-xcơ-va 500 km về phía Đông, cũng đã được sơ tán.

Trong khi đó, Cơ quan dự báo thời tiết Nga cho biết nhiệt độ ở Nga có thể duy trì ở mức 35-38 độ C trong suốt tuần tới, sau đó sẽ dịu bớt từ ngày 23-8.

* Giá lúa mì đột ngột gia tăng trung bình đến 40% trên thị trường thế giới. Trong đó, trên sàn giao dịch hàng hóa Chicago (Mỹ), giá lúa mì đã tăng vọt tới 82% kể từ ngày 9-6 đến nay. Còn trên sàn giao dịch chung châu Âu (Euronext), giá loại ngũ cốc chủ chốt này cũng leo thang đến 60% kể từ cuối tháng 6 vừa qua. Tình hình càng trở nên nghiêm trọng hơn sau khi Chính phủ Nga, nước xuất khẩu lúa mì lớn thứ ba thế giới quyết định tạm thời cấm xuất khẩu ngũ cốc, trong đó có lúa mì, và sản phẩm làm từ ngũ cốc, do tình trạng hạn hán và nắng nóng kéo dài hơn 1 tháng nay trên phần lãnh thổ châu Âu của LB Nga. Dự kiến lệnh cấm sẽ được áp dụng từ ngày 15-8 đến ngày 31-12-2010. Hiện giá lúa mì đang “ngất ngưỡng” ở mức 236 euro/tấn trên sàn giao dịch Euronext. Đây là giá cao nhất kể từ hai năm qua.

Chia sẻ bài viết