01/04/2018 - 19:30

Nga cáo buộc phương Tây ngăn chặn World Cup 2018 

Công bố danh sách câu hỏi với Anh và Pháp về vụ Skripal

Trong bối cảnh một loạt quốc gia quyết định trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga sau khi Luân Đôn cáo buộc Mát-xcơ-va liên quan đến vụ một cựu điệp viên hai mang và con gái bị đầu độc tại Anh hồi tháng 3 vừa qua, ngày 1-4, Chính phủ Nga đã cáo buộc mục tiêu chính của một số nước phương Tây là ngăn chặn việc tổ chức vòng chung kết giải bóng đá thế giới (VCK) World Cup 2018 tại Nga.

Đại sứ Anh tại Mát-xcơ-va Laurie Bristow bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga ngày 30-3. Ảnh: Reuters
Đại sứ Anh tại Mát-xcơ-va Laurie Bristow bị triệu tập đến Bộ Ngoại giao Nga ngày 30-3. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn Kênh 5 (Nga) về việc liệu Nga có thể bị các nước phương Tây cô lập trong bối cảnh VCK World Cup 2018 sắp được tổ chức tại nước này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nêu rõ: “Tôi có cảm giác rằng một số nước phương Tây chỉ muốn đưa World Cup ra khỏi nước Nga bằng mọi cách”.

Mối quan hệ giữa Nga và phương Tây đã xấu đi nhanh chóng trong 2 tuần qua sau vụ cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal cùng con gái được cho bị đầu độc tại Anh. Vài ngày qua, một loạt nước, trong đó có nhiều thành viên Liên minh châu Âu (EU) và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), đã thông báo quyết định trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga như một động thái thể hiện sự đoàn kết với Anh, nước quy trách nhiệm vụ đầu độc nói trên cho Mát-xcơ-va dù chưa đưa ra được bằng chứng xác thực. Ngoài ra, Luân Đôn thông báo các quan chức cấp cao hoặc các thành viên hoàng gia Anh sẽ không tham dự VCK World Cup 2018. Ireland cũng tuyên bố các lãnh đạo nước này sẽ có hành động tương tự.

Riêng Úc ngày 1-4 cảnh báo các du khách nước này đến Nga thận trọng và theo dõi sát sao tình hình an ninh, chính trị.

Trong diễn biến liên quan, ngày 31-3, Bộ Ngoại giao Nga đã công bố danh sách câu hỏi gửi Bộ Ngoại giao Anh và Pháp về việc cáo buộc Mát-xcơ-va có liên quan đến vụ cựu điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc.

Đại sứ quán Nga tại Anh đã gửi cho Bộ Ngoại giao Anh công hàm kèm theo danh sách 14 câu hỏi yêu cầu Luân Đôn làm rõ, như Nga yêu cầu giải thích, tại sao Luân Đôn lại từ chối Mát-xcơ-va tiếp cận lãnh sự 2 công dân Nga gặp nạn trên lãnh thổ Anh. Ngoài ra, Nga cũng nêu vấn đề chất giải độc nào và dưới hình thức nào đã truyền cho người bị nhiễm độc, cũng như làm thế nào các bác sĩ người Anh lại có được chất giải độc tại hiện trường. Nga muốn biết căn cứ nào Anh chứng minh được “nguồn gốc Nga” trong chất độc được sử dụng tại Salisbury và liệu Anh có các mẫu kiểm soát chất độc mà Luân Đôn gọi là “Novichok” hay không. Ngoài ra, Nga cũng muốn biết, dựa trên cơ sở nào để Pháp tham gia hợp tác điều tra vụ đầu độc ở Salisbury, cũng như liệu Anh đã thông báo quyết định này lên Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) hay chưa.

Cùng ngày, Đại sứ quán Nga tại Paris cũng đã gửi công hàm kèm theo danh sách 10 câu hỏi đề nghị Bộ Ngoại giao Pháp trả lời. Theo đó, Nga yêu cầu Pháp cho biết những bằng chứng đã được Anh chuyển giao, cũng như đã thu thập nghiên cứu mẫu sinh học của người bị nhiễm độc hay chưa.

L.V (Theo TTXVN, Reuters)

Chia sẻ bài viết