23/09/2018 - 09:27

Nga cảnh báo Mỹ “đang đùa với lửa”

Nga đã gọi loạt trừng phạt mới đối với Trung Quốc của Mỹ là hành động sai lầm, cảnh báo rằng thói quen dùng việc áp đặt trừng phạt chống lại Mát-xcơ-va của chính quyền Washington có nguy cơ phá hoại ổn định toàn cầu và là một phần trong “trò chơi nguy hiểm”.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 20-9 đã áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Cục phát triển thiết bị (EDD) thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc vì mua máy bay chiến đấu Sukhoi Su-35 và hệ thống tên lửa đất đối không S-400 từ Nga. Mỹ cho biết việc Trung Quốc mua vũ khí Nga là vi phạm Đạo luật chống các đối thủ của Mỹ thông qua trừng phạt (CAATSA) do chính quyền Tổng thống Donald Trump ban hành năm 2017. Giới chức xứ cờ hoa cũng đưa thêm 33 công dân và 3 tổ chức Nga vào vòng trừng phạt mới xung quanh vụ Mát-xcơ-va bị tố can thiệp vào kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tuyên bố Mỹ “làm suy yếu” sự ổn định toàn cầu và cảnh báo rằng Washington “đang đùa với lửa”. Còn người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov thì cáo buộc việc Mỹ áp đặt trừng phạt Trung Quốc là động thái nhằm cố gắng loại bỏ các đối thủ cạnh tranh trong việc buôn bán vũ khí toàn cầu. Ông Peskov gọi loạt trừng phạt mới của Mỹ là hành động thù địch và không thể đoán trước, nhưng không tiết lộ Nga sẽ đáp trả ra sao.

NG. CÁT (Theo Reuters, NPR)

Chia sẻ bài viết