12/04/2022 - 08:20

Nga cam kết thanh toán nợ bằng ngoại tệ 

WB: Triển vọng kinh tế Ukraine và Nga ảm đạm do xung đột

Ảnh: Sputnik

Theo phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov (ảnh) ngày 10-4 cho biết, Nga sẽ thanh toán tất cả các khoản nợ nước ngoài bằng ngoại tệ, bất chấp các lệnh trừng phạt, đồng thời khẳng định Nga là bên vay đáng tin cậy và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ.

Ông Siluanov nhấn mạnh Nga sẽ thanh toán nợ bằng đồng tiền mà nước này đã vay là USD, dù tình hình phức tạp do việc đóng băng tài khoản ngoại hối cũng như dự trữ vàng và ngoại tệ. Theo ông, phương Tây đang nỗ lực để đảm bảo rằng thế giới nghe thấy từ “vỡ nợ” trong mối quan hệ với Nga. Do đó, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) kỳ vọng sẽ hạ thấp hình ảnh của Nga như một bên đi vay đáng tin cậy, hạn chế hoạt động kinh doanh và gây tổn hại cho đất nước Nga.

Cuối tháng 3 vừa qua, Nga đã thanh toán nợ công nước ngoài bằng ngoại tệ, bất chấp các lệnh trừng phạt và việc dự trữ bị đóng băng. Thư ký báo chí của Tổng thống Nga, ông Dmitry Peskov cho rằng không có cơ sở cho một vụ vỡ nợ thực sự ở Nga, nhưng về mặt lý thuyết, một tình huống như vậy có thể được nguy tạo.

►Ngày 10-4, Ngân hàng Thế giới (WB) công bố báo cáo, trong đó đánh giá tác động từ cuộc xung đột ở Ukraine đối với nền kinh tế nước này cũng như Nga và khu vực châu Âu, đồng thời cảnh báo triển vọng kinh tế u ám hơn nếu cuộc xung đột vẫn tiếp diễn.

Theo báo cáo của WB, kinh tế Ukraine trong năm 2022 sẽ giảm 45,1%, giảm sâu hơn so với mức dự báo từ 10-35% mà Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra hồi tháng trước. Trong khi đó, Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga được dự báo
giảm 11,2%.

DUY TRINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết