13/10/2024 - 08:37

Nét đẹp Ðình Thần Thới An 

Ðình Thần Thới An tọa lạc tại khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, quận Ô Môn, TP Cần Thơ, là ngôi đình cổ kính, mang nhiều giá trị về kiến trúc, văn hóa và tín ngưỡng dân gian. Với lịch sử gần 200 năm, Ðình Thần Thới An như chứng nhân cho lịch sử hình thành, phát triển của vùng đất và có vị trí đặc biệt trong đời sống tinh thần của bà con nơi đây. Ðình Thần Thới An đã được UBND TP Cần Thơ quyết định xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp thành phố vào năm 2004.

Theo tài liệu của Bảo tàng TP Cần Thơ, Ðình Thần Thới An được xây dựng bằng tre lá để thờ thần linh vào năm 1832, đến năm 1852, được vua Tự Ðức sắc phong “Bổn cảnh thành hoàng”.

Ðầu thế kỷ XX, Ðình được xây dựng lại khang trang, bền vững và được TP Cần Thơ tiến hành trùng tu nâng cấp chính điện và tiền điện, lễ khởi công diễn ra vào cuối năm 2014. Năm 2019, Ðình được xây dựng bờ kè và trùng tu võ ca. Trong ảnh: Ðình Thần Thới An vào thời điểm chưa được trùng tu, năm 2014.

Ðình Thần Thới An hiện nay, khang trang, kiên cố hơn sau khi được trùng tu. Ðình tọa lạc trên diện tích khoảng 3.000m2, có kiến trúc theo hình chữ Nhất (−). Nóc đình được trang trí tượng gốm lưỡng long chầu thái cực, cá hóa long, kỳ lân... Hệ thống cột, kèo… bằng gỗ tạo không gian đối xứng, hài hòa.

Hệ thống hoành phi, liễn đối trong đình cũng rất giá trị.

Gian thờ Tiền Hiền, Kế Hiền, các vị có công với làng.

Hằng năm, Ðình Thần Thới An tổ chức 2 kỳ Kỳ yên là Thượng điền vào ngày 15 và 16-4 (âm lịch) và Hạ điền vào ngày 15 và 16-12 (âm lịch).

Võ ca Ðình Thần Thới An. Ðây là nơi tổ chức các hoạt động diễn xướng dân gian như hát bội mỗi dịp cúng đình.

Nơi thờ Thần Nông.

Phóng sự ảnh: ÐĂNG HUỲNH

 

 

Chia sẻ bài viết