25/05/2023 - 22:54

NATO thừa nhận chia rẽ nội bộ về vấn đề kết nạp Ukraine 

Ngày 24-5, Tổng Thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết các thành viên của liên minh quân sự này đang chia rẽ về những việc cần làm tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới về việc Ukraine thúc đẩy gia nhập NATO.

Phát biểu tại một hội nghị ở Brussels (Bỉ), ông Jens Stoltenberg (ảnh) nhấn mạnh: “Về vấn đề đó có những quan điểm khác khau trong liên minh và tất nhiên cách duy nhất để đưa ra quyết định trong NATO là thông qua sự đồng thuận”. Ông cho rằng “vấn đề đặt ra là chúng ta sẽ quyết định điều gì và chúng ta sẽ giải quyết vấn đề tư cách thành viên như thế nào” tại hội nghị thượng đỉnh Vilnius (Litva). Theo ông, còn quá sớm để nói về vấn đề này. 

Ông Stoltenberg cũng hy vọng tại hội nghị thượng đỉnh vào tháng 7 tới, các nhà lãnh đạo NATO ít nhất sẽ nhất trí về một chương trình kéo dài nhiều năm nhằm giúp quân đội Ukraine chuyển sang sử dụng vũ khí của phương Tây. Cuộc xung đột hiện nay tại Ukraine đang thúc đẩy Kiev chuyển sang sử dụng vũ khí tiêu chuẩn NATO khi các nước tăng cường cung cấp vũ khí cho Ukraine. Mặc dù cho rằng sự đảm bảo an ninh cuối cùng cho Ukraine là tư cách thành viên NATO nhưng ông Stoltenberg khẳng định điều này sẽ không thể xảy ra trong bối cảnh xung đột ở quốc gia Đông Âu.

Ukraine, nước đang được các quốc gia thành viên NATO ở Đông Âu hỗ trợ, dự kiến sẽ đưa ra một “thông điệp rõ ràng” tại hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tới rằng Kiev sẽ gia nhập liên minh quân sự này sau khi cuộc xung đột với Nga kết thúc. Ukraine thừa nhận sẽ không gia nhập NATO khi đang xảy ra xung đột trên lãnh thổ nước này, nhưng muốn liên minh quân sự có hành động vượt ra ngoài cam kết đưa ra năm 2008 rằng sẽ kết nạp Kiev vào một ngày nào đó.

TRẦN QUYÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết