04/03/2008 - 23:33

NATO muốn thảo luận với Nga về những bất đồng giữa hai bên

* Nga cảnh báo NATO chớ lạm dụng sự hiện diện tại Afghanistan

(TTXVN)- Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jaap de Hoop Scheffer nói rằng NATO và Nga nên thảo luận về những bất đồng giữa hai bên, đồng thời cho rằng một cuộc gặp giữa lãnh đạo NATO với Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ là “rất quan trọng”. Trong phát biểu ngày 3-3, ông Scheffer nhấn mạnh rằng NATO sẽ không thể làm bất cứ điều gì nếu không có sự tham gia của Nga và ngược lại. Mặc dù hai bên hiện còn nhiều vấn đề tranh cãi cần thảo luận, tuy nhiên, nếu không tìm ra hướng giải quyết thích hợp thì những khúc mắc này sẽ tiếp tục bế tắc.

Ông cũng cho biết Tổng thống Putin đã nhận lời mời đến Bucharest (Roumanie) trong thời gian diễn ra phiên họp Hội đồng Nga-NATO vào đầu tháng tư tới. Đây sẽ là cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Nga và NATO ký kết thỏa thuận hợp tác hồi năm 2001.

Trong những tháng gần đây, quan hệ giữa NATO và Nga trở nên căng thẳng do những bất đồng xung quanh một số vấn đề như việc Kosovo đơn phương tuyên bố độc lập, kế hoạch của Mỹ về thiết lập “lá chắn tên lửa” tại Trung Âu cũng như vấn đề kiểm soát vũ khí.

Trong khi đó, Nga lên tiếng cảnh báo Mỹ và NATO chớ lạm dụng sự hiện diện của họ tại Afghanistan để thực hiện các mục đích chính trị và kinh tế tại khu vực này nằm ngoài cuộc chiến chống khủng bố.

Nga “chắc chắn sẽ phản ứng” nếu NATO và Mỹ theo đuổi các mục tiêu kinh tế và chính trị tại Afghanistan và trong khu vực.

Chia sẻ bài viết