04/04/2011 - 08:34

CHIẾN SỰ TIẾP DIỄN TẠI LIBYE

NATO liên tục "oanh kích nhầm"

Hiện trường vụ đoàn xe của lực lượng nổi dậy bị máy bay NATO tấn công hôm 2- 4. Ảnh: AP

Hôm qua, quân chính phủ Libye tiếp tục tấn công vào thành phố duyên hải miền Tây Misrata do phe nổi dậy kiểm soát và củng cố lại lực lượng chuẩn bị tái chiếm thành phố dầu mỏ trọng yếu Brega ở miền Đông. Trong khi đó, NATO tuyên bố sẽ tăng cường các nỗ lực không kích Libye, bất chấp việc liên quân đã mắc phải nhiều sai lầm không chỉ làm dân thường mà cả phe “đồng minh” cũng trúng đạn.

Phe nổi dậy ở Libye ngày 2-4 cho biết tối hôm trước, một chiến đấu cơ của lực lượng liên quân do Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chỉ huy đã bất ngờ tấn công vào đoàn xe của họ cách thành phố Brega 15km về phía Đông làm 13 người tử vong, trong đó có 4 dân thường, và 7 người khác bị thương. Đài Tiếng nói nước Nga hôm qua không nói rõ nguồn tin nhưng cho biết số tay súng “tử nạn” trên thực tế là 17. Đài này còn cho biết thêm 13 tay súng khác cũng chịu chung số phận ở thành phố chiến lược Ajdabiya. Một phát ngôn viên của phe nổi dậy giải thích “tai nạn đáng tiếc” ở Brega xảy ra khi các tay súng của họ bắn đạn lên trời “ăn mừng” quân chính phủ bị đánh bật khỏi thành phố, nhưng máy bay của NATO ngỡ bị lực lượng trung thành với Đại tá Muammar Gadhafi đe dọa nên lập tức giáng trả. NATO vẫn chưa chính thức nhận trách nhiệm và hứa sẽ thu thập thông tin, nhưng phe nổi dậy đã chấp nhận bỏ qua khi cho rằng “sai lầm là lẽ tự nhiên xảy ra trong cuộc chiến”. Có điều, cũng theo một phát ngôn viên khác của phe nổi dậy, tai họa trên một lần nữa chứng tỏ rằng giữa họ và liên quân chưa có sự phối hợp tác chiến, và đó là một trở ngại lớn trong cuộc chiến chống lại đội quân tinh nhuệ và được tổ chức tốt của ông Gadhafi.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu lực lượng NATO bị cáo buộc đánh sai mục tiêu làm thiệt mạng dân thường, đối tượng cần được bảo vệ nhất trong chiến dịch áp đặt vùng cấm bay chống Libye của liên quân. Ngay khi NATO nhận quyền chỉ huy đầy đủ hôm 31-3, liên quân đã làm chết ít nhất 40 dân thường ở thị trấn Tajoura gần Thủ đô Tripoli và 7 người khác (chưa kể 25 người bị thương), chủ yếu là trẻ em, ở gần Brega. Cùng với thời điểm xảy ra tai nạn ở Brega tối 1-4, các đợt oanh tạc của NATO cũng gây thương vong 8 dân thường, đa số là phụ nữ và trẻ em, ở thành phố Sirte, quê hương ông Gadhafi.

Sáng sớm 3-4, lực lượng của ông Gadhafi đã mở màn bằng đợt pháo kích vào một tòa nhà từng là nơi dưỡng thương của phe nổi dậy ở Misrata, thành phố lớn cuối cùng mà quân chống đối vẫn còn nắm quyền kiểm soát ở miền Tây Libye. Hãng tin Anh Reuters dẫn lời một nhân chứng cho biết ít nhất 1 người thiệt mạng trong vụ này. Đây là chiến trường khốc liệt giữa quân chính phủ và phe nổi dậy trong nhiều ngày qua và đã gây rất nhiều thương vong. Trong khi đó, sau khi rút khỏi trung tâm Brega từ tối 1-4, lực lượng trung thành với ông Gadhafi vẫn bám trụ các khu vực ngoại ô và giao tranh dữ dội với phe nổi dậy. Brega là thành phố dầu mỏ chiến lược, nên quân chính phủ không dễ dàng bỏ cuộc.

Về phần mình, trong khi Mỹ dần hạn chế tham gia không kích từ ngày 2-4 thì NATO tuyên bố sẽ tăng cường chiến dịch oanh tạc. Trong 4 ngày qua, NATO đã chỉ huy 363 lần xuất kích của máy bay liên quân.

KIẾN HÒA (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết