12/11/2017 - 16:17

Trường Đại học Kỹ thuật– công nghệ Cần Thơ

Nâng chất đầu ra 

Tháng 11 này, 95 sinh viên khóa đầu tiên của Trường Đại học Kỹ thuật- Công nghệ (ĐH KT-CN) Cần Thơ tốt nghiệp ra trường. Thời gian qua, nhà trường nỗ lực đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, góp phần nâng cao kiến thức, kỹ năng, thái độ của sinh viên khi tham gia thị trường lao động.

    Giờ học ngoại ngữ trên máy tính của sinh viên Trường ĐH KT-CN Cần Thơ. 

Gặp các sinh viên khóa 1 của Trường ĐH KT-CN Cần Thơ vào những ngày đầu tháng 11, một số bạn vừa kết thúc vòng phỏng vấn xin việc vào ngạch giảng viên của trường. Đoàn Mỹ Ngọc, sinh viên ngành Hệ thống thông tin K1, cho biết: “Em hy vọng được công tác tại ngôi trường gắn bó với em trong 4 năm qua. Bởi vì môi trường sư phạm và chuyên ngành được tuyển phù hợp với em”. Tốt nghiệp loại Giỏi toàn khóa, Mỹ Ngọc từng là cán bộ Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên của trường; được kết nạp vào Đảng hồi tháng 7-2017. Những năm qua, Mỹ Ngọc đã nỗ lực học tập, rèn luyện, tập trung nhất là đợt thực hiện luận văn tốt nghiệp trong suốt 3 tháng. Đề tài “Quản lý hoạt động phòng thực hành, thí nghiệm khoa công nghệ thực phẩm và công nghệ sinh học” của Mỹ Ngọc đạt loại Giỏi. Đó là nhờ kinh nghiệm làm đồ án được Mỹ Ngọc thực hiện thường xuyên trong những năm học tại trường; tham khảo tài liệu, học hỏi từ thầy cô, bạn bè.

Đề tài của Mỹ Ngọc hướng đến mục tiêu giúp công tác quản lý phòng thí nghiệm, thực hành chặt chẽ, khoa học. Thông qua phần mềm quản lý trên máy tính, điện thoại di động, cán bộ có thể theo dõi, sắp xếp công việc phòng thí nghiệm bất kỳ nơi đâu (ở trường hoặc ở nhà); thay vì phải làm công tác này qua sổ sách, giấy tờ như trước đây. Mỹ Ngọc nói: “Khó nhất khi làm đề tài này là lúc phỏng vấn cán bộ của trường, vì em chưa có kinh nghiệm. Nhờ nhà trường tạo điều kiện thiết bị thực hành, thầy cô hỗ trợ, động viên, giúp em làm tốt khóa luận. Đề tài này có thể đưa vào thực tế sử dụng. Nếu có điều kiện, em sẽ phát triển đề tài, tối ưu hóa phần mềm, tích hợp chung với hệ thống toàn trường”.

Mong muốn phát triển đề tài cũng được Nguyễn Thúy Anh và Nguyễn Lập Phụng Yến (cùng lớp với Mỹ Ngọc) ấp ủ. Các bạn đều là sinh viên ưu tú của trường, có đề tài luận văn tốt nghiệp đạt loại Giỏi. Phụng Yến thực hiện “Xây dựng website bán điện thoại trực tuyến theo chuẩn Seo”; còn đề tài của Thúy Anh là “Xây dựng hệ thống gợi ý cho website kinh doanh sách trực tuyến”. Cả 2 đề tài đều gần gũi cuộc sống, nằm bắt xu hướng mua sắm online hiện nay. Theo Thúy Anh, đề tài đòi hỏi tra cứu nhiều tài liệu và thông tin, phần lớn được viết bằng tiếng Anh. Bên cạnh nỗ lực của bản thân, Thúy Anh được bạn bè và thầy cô giúp nhiều trong việc dịch thuật nguồn tài liệu. Thúy Anh bộc bạch: “Thầy hướng dẫn luận văn tận tình chỉ dạy, đưa  nguồn tài liệu tham khảo và theo sát chúng em trong suốt 3 tháng. Sau khi tốt nghiệp, em hy vọng có thể công tác tại trường; tham gia công tác nghiên cứu khoa học, rèn luyện thêm trình độ chuyên môn và truyền lại kiến thức có được cho các sinh viên sau mình”.

Là trường Đại học công lập trực thuộc UBND TP Cần Thơ, đào tạo chuyên ngành kỹ thuật công nghệ đầu tiên ở ĐBSCL, Trường ĐH KT-CN Cần Thơ hướng đến mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự đòi hỏi đa dạng về trình độ, lĩnh vực cho xã hội, nhất là giai đoạn hội nhập. Theo đó, trường đào tạo theo hướng ứng dụng, lấy chất lượng đào tạo làm tiêu chí hàng đầu, là nền tảng để tồn tại và phát triển bền vững. Theo lãnh đạo Trường ĐH KT-CN Cần Thơ, những năm qua, trường tập trung nguồn lực xây dựng và đào tạo đội ngũ giảng viên cơ hữu có trình độ thạc sĩ và tiến sĩ trong và ngoài nước, nâng tỷ lệ giảng viên có trình độ sau đại học đạt 86%; cơ sở vật chất không ngừng phát triển. Chất lượng chương trình đào tạo đảm bảo và hoàn thiện chuẩn đầu ra, được kiểm định bởi Trường ĐH Bách Khoa TP Hồ Chí Minh và Trường ĐH Công nghệ thông tin thuộc ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh…

Dự kiến, cuối tháng 11-2017, Trường ĐH KT-CN Cần Thơ sẽ có 95 tân khoa đầu tiên ở các ngành: Hệ thống thông tin, công nghệ thực phẩm, kỹ thuật công nghiệp… Theo Tiến sĩ Dương Thái Công, Hiệu trưởng Trường ĐH KT-CN Cần Thơ, để đảm bảo đầu ra đáp ứng nhu cầu thị trường lao động, trường chú trọng đến chất lượng hơn số lượng. Qua phỏng vấn, các sinh viên thể hiện chuyên môn, tác phong đáp ứng yêu cầu. Trường tin tưởng vào chất lượng đào tạo nên sẵn sàng tiếp nhận sinh viên giỏi chuyên môn, có đạo đức tốt để bồi dưỡng trở thành giảng viên của trường. Tiến sĩ Dương Thái Công nhấn mạnh: “Với đặc thù trường đại học ứng dụng, “sản phẩm đầu ra” là kỹ sư công nghệ có kỹ năng tay nghề cao; nên bên cạnh đầu tư nguồn lực, trường đẩy mạnh việc gắn kết với các doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp trong đào tạo và sử dụng nguồn lao động”.

Bài, ảnh: B.KIÊN

Chia sẻ bài viết