09/01/2021 - 06:32

Nâng cao trách nhiệm thẩm phán trong thực hiện nhiệm vụ để giảm án tồn 

(CT) - Ngày 8-1-2021, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ tổ chức hội nghị triển khai công tác Tòa án năm 2021.

Ông Thái Quang Hải, Chánh án TAND TP Cần Thơ, trao Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của TAND tối cao cho 2 tập thể.

Ông Thái Quang Hải, Chánh án TAND TP Cần Thơ, trao Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của TAND tối cao cho 2 tập thể.

Năm 2020, TAND 2 cấp của thành phố thụ lý 10.330 vụ việc, đã giải quyết được 8.000 vụ việc (đạt 77,44%), tăng so với cùng kỳ năm 2019. Các lĩnh vực như hình sự, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại Tòa án có tỷ lệ giải quyết rất cao (trên 95%). Trong thời hạn xét xử, TAND hai cấp luôn chú trọng công tác hòa giải, đối thoại. Trong năm, số vụ việc hòa giải, đối thoại thành chiếm 37,22% các vụ việc đã giải quyết. Trong xét xử án hình sự, TAND thành phố đã tổ chức 5 phiên tòa rút kinh nghiệm, TAND cấp huyện đã tổ chức được 75 phiên tòa rút kinh nghiệm. Qua đó góp phần nâng cao kỹ năng xét xử và năng lực chuyên môn của người tiến hành tố tụng. TAND 2 cấp thụ lý trên 3.500 vụ việc dân sự, đã giải quyết trên 2.000 vụ việc, tổ chức 46 phiên tòa rút kinh nghiệm.

Mặc dù có nhiều nỗ lực, song số vụ việc chưa giải quyết còn nhiều (tồn 2.330 vụ việc). Số lượng án bị hủy còn cao với 69 vụ việc, trong đó có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Năm 2021, TAND thành phố tiếp tục tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra nội bộ, chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương công vụ. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong công tác quản lý công chức theo phân cấp; thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực trong nội bộ. Đẩy nhanh tiến độ và coi trọng chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ việc đạt chỉ tiêu do TAND tối cao đề ra. Trong đó, giải quyết, xét xử đạt từ 90% trở lên đối với các vụ án hình sự; từ 85% trở lên đối với các vụ, việc dân sự; từ 65% trở lên đối với các vụ án hành chính; từ 99% trở lên đối với các đề nghị xem xét, áp dụng các biện pháp xử lý hành chính tại tòa án. Đồng thời bảo đảm tổng số bản án, quyết định bị hủy, sửa do nguyên nhân chủ quan không vượt quá 1,5% tổng số các loại án.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Đinh Công Út, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Nội chính Thành ủy, đề nghị lãnh đạo TAND thành phố và quận, huyện làm tốt công tác tư tưởng cho đội ngũ thẩm phán và phát huy trách nhiệm, những cách làm hay để giảm án tồn. Đối với những án khó, cần họp liên ngành và báo cáo với cơ quan cấp trên để có chỉ đạo kịp thời; án hủy, sửa do lỗi chủ quan cần sửa chữa nghiêm túc, kiểm điểm trách nhiệm để nâng cao chất lượng xét xử. Đồng thời cần sớm xây dựng quy chế phối hợp với các ngành có liên quan để phục vụ tốt cho công việc... 

Dịp này, TAND huyện Cờ Đỏ và TAND huyện Vĩnh Thạnh được nhận Cờ Đơn vị thi đua xuất sắc của TAND tối cao; nhiều cá nhân được nhận danh hiệu Thẩm phán Giỏi năm 2020…

Tin, ảnh: S.Hà

Chia sẻ bài viết