17/05/2018 - 16:32

Nâng cao trách nhiệm, chất lượng phục vụ 

Trong quá trình thực hiện cải cách hành chính, các cơ quan, đơn vị của TP Cần Thơ đã tăng cường phối hợp tuyên truyền, triển khai thực hiện nhiều mô hình hay, thiết thực nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho nhân dân tiếp cận, giám sát hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức… Qua đó, góp phần triển khai, thực hiện hiệu quả “Năm dân vận chính quyền” 2018.

Cán bộ, công chức, đoàn thể thuộc phường Châu Văn Liêm phát tờ rơi tuyên truyền TTHC cho người dân.

Tăng cường đối thoại, giám sát…

Mới đây, Ban Tuyên giáo, Ban Dân vận, Bảo hiểm xã hội (BHXH) quận Bình Thủy phối hợp với UBND phường Bùi Hữu Nghĩa tổ chức hội nghị phổ biến và đối thoại chính sách BHXH tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình năm 2018. Qua đó, tuyên truyền các nội dung liên quan đến chính sách, pháp luật về BHYT, BHXH tự nguyện đến người dân; đồng thời, các cấp, các ngành, địa phương giải đáp thắc mắc, kiến nghị... Ông La Văn Mới (77 tuổi), người dân khu vực 2, phường Bùi Hữu Nghĩa, nói: “Gia đình tôi tham gia BHYT đã lâu, cũng có nghe tuyên truyền qua báo đài, tờ rơi nhiều lần. Tuy nhiên, lần này đến tham gia đối thoại tôi được tìm hiểu rõ hơn và có điều kiện để đề đạt nguyện vọng của mình”.

Theo kế hoạch, các đơn vị liên quan của quận Bình Thủy sẽ tổ chức 19 cuộc tuyên truyền, phổ biến và đối thoại chính sách BHXH, BHYT cho trên 2.000 người. Không chỉ riêng các chính sách BHXH, BHYT mà các cấp, các ngành, cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận Bình Thủy cũng đã tổ chức nhiều cuộc họp mặt, đối thoại, diễn đàn lắng nghe ý kiến… nhằm tăng cường kết nối giữa chính quyền và người dân.

Cuối năm 2016, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (TN&TKQ) tất cả các phường của quận Bình Thủy đều được lắp đặt hệ thống camera quan sát để quản lý giờ giấc, thái độ làm việc của cán bộ, công chức; đồng thời, theo dõi tình hình an ninh trật tự tại trụ sở. Hơn 1 năm qua, mô hình này đã phát huy hiệu quả tích cực. Đặc biệt là tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận “Một cửa”, bộ phận tiếp dân được nâng lên rõ rệt.  

Ông Phạm Tấn Đức, người dân khu vực Thới Hưng, phường Thới An Đông, nói: “Có camera giám sát giúp lãnh đạo phát hiện và chấn chỉnh kịp thời những vấn đề còn tồn tại. Tôi thấy cán bộ, công chức ở đây hòa nhã, nhiệt tình, làm việc đúng giờ…”. Chị Trần Thị Bảo Trân, công chức bộ phận “Một cửa” phường Thới An Đông, cho biết thêm, từ khi lắp đặt camera, từng cán bộ, công chức tự nâng cao ý thức và thường xuyên trau dồi kiến thức, kỹ năng, đặc biệt là tinh thần, thái độ để tiếp dân thân thiện, hòa nhã.

Theo UBND quận Bình Thủy, đến nay, mỗi phường được lắp đặt từ 4-6 camera, hệ thống camera các phường được kết nối với UBND quận Bình Thủy. Qua đó, lãnh đạo quận có thể quản lý, kiểm tra và xem lại hoạt động của phường nếu cần. Tại các phường, lãnh đạo có thể quan sát camera thông qua kết nối với màn hình hoặc điện thoại thông minh… Theo các lãnh đạo UBND phường, việc lắp đặt camera không nhằm mục đích theo dõi mà để lãnh đạo dễ dàng quản lý cán bộ, công chức, kịp thời chấn chỉnh tinh thần, thái độ phục vụ và tình hình hoạt động của phường. Đây còn là cơ sở để kiểm tra, xử lý khi người dân phản ánh thái độ, biểu hiện hành vi tiêu cực của cán bộ trong công tác tiếp dân.

Cán bộ, công chức gần dân

Năm 2018, UBND phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn triển khai một số mô hình “dịch vụ” cải cách hành chính (CCHC) mới. Đó là công khai số điện thoại “đường dây nóng” của Bộ phận “Một cửa” để tiếp nhận điện thoại và nhắn tin “Hẹn giờ tiện ích” giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)… Theo ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch UBND phường Châu Văn Liêm, thông qua mô hình này, người dân có thể dễ dàng đặt lịch với công chức Bộ phận “Một cửa” để tiện lợi hơn trong việc giải đáp thắc mắc cũng như chủ động lựa chọn thời gian thích hợp để đến liên hệ giải quyết nhanh chóng TTHC. Nhằm giúp người dân tăng cường tiếp cận “dịch vụ”, từ đầu năm đến nay, UBND phường đã phát trên 5.000 tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn tư vấn TTHC thông qua các cuộc họp tại khu vực, phát trực tiếp cho người dân khi đến giải quyết TTHC.

Song song đó, UBND phường còn đẩy mạnh tuyên truyền; thường xuyên chỉ đạo cán bộ chuyên môn, cán bộ đoàn thể, khu vực đến địa bàn dân cư để kịp thời giải thích những thắc mắc, kiến nghị của người dân; tích cực phát huy hiệu quả các mô hình sẵn có. Nổi bật như mô hình “Đoàn Thanh niên hướng dẫn công dân làm TTHC” của phường được duy trì thực hiện hiệu quả từ năm 2015. Anh Nguyễn Mai Độ, Bí thư Đoàn phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, bộc bạch: “Chúng tôi chọn những bạn đoàn viên thanh niên năng động, nhiệt tình, có khả năng ứng xử, giao tiếp tốt để phân công trực. Mô hình không chỉ hướng dẫn, hỗ trợ người dân giải quyết hồ sơ, thủ tục thuận lợi, nhanh chóng mà còn tạo môi trường thân thiện, hài hòa giữa cơ quan hành chính với tổ chức, cá nhân; xây dựng hình ảnh người cán bộ, công chức gần dân, sát dân, sẵn sàng lắng nghe, phục vụ nhân dân”.

Bài, ảnh: QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết