06/12/2010 - 14:31

Đảng bộ thị trấn Cờ Đỏ, huyện Cờ Đỏ:

Nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, thiết thực chăm lo đời sống nhân dân

Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều tuyến lộ trên địa bàn thị trấn Cờ Đỏ được xây dựng khang trang.

Theo đánh giá của Huyện ủy Cờ Đỏ, trong 3 năm trở lại đây, nhờ thực hiện nhiều giải pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị (HTCT), trước hết là nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, các mặt công tác trên địa bàn thị trấn Cờ Đỏ có sự chuyển biến tích cực, bộ mặt thị trấn tiếp tục đổi mới, đời sống nhân dân ngày càng được nâng lên. Sự chuyển biến ấy gắn liền với quá trình xây dựng Đảng bộ đạt danh hiệu Trong sạch vững mạnh (TSVM) trong năm 2008, 2009 và trở thành đảng bộ TSVM tiêu biểu vào năm 2010.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy thị trấn còn nhớ những năm đầu của nhiệm kỳ 2005 – 2010, nhận thấy kết quả lãnh đạo thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đề ra hàng năm đạt không cao, Đảng ủy thị trấn không khỏi lo lắng và quyết tâm tìm biện pháp khắc phục. Trong nhiều nguyên nhân được Đảng ủy đưa ra phân tích, nguyên nhân nổi cộm vẫn là do trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ còn hạn chế, HTCT hoạt động chưa đồng đều, chưa tập hợp, phát huy đầy đủ vai trò các nhân tố tích cực, các tầng lớp nhân dân để xây dựng quê hương. Từ năm 2007, Đảng ủy thị trấn đã tập trung chấn chỉnh, đổi mới lề lối làm việc, xây dựng lại qui chế hoạt động, qui định cụ thể nhiệm vụ của từng chức danh. Các đảng ủy viên thường xuyên dự họp lệ cùng chi bộ, tăng cường đi công tác ở các ấp, lắng nghe ý kiến đóng góp của đảng viên và quần chúng nhân dân... từng bước giúp các chi bộ đi vào hoạt động nền nếp, chất lượng, xây dựng nghị quyết hàng tháng sát hợp tình hình thực tế của địa phương. Một mặt, Đảng ủy thị trấn tập trung nâng cao năng lực, trình độ của cán bộ, đảng viên. Hàng năm, Đảng ủy đưa nhiều cán bộ tham dự các lớp tập huấn, đào tạo ngắn hạn về công tác Đảng, chuyên môn nghiệp vụ. Chỉ tính trong 2 năm 2009- 2010, có 10 đồng chí theo học cao cấp và trung cấp lý luận chính trị, 14 đồng chí học đại học và trung học chuyên ngành, hàng chục lượt cán bộ đoàn thể tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ.

Xác định việc nâng cao chất lượng hoạt động của HTCT, phát huy vai trò, tính sáng tạo của các đoàn thể là một trong những giải pháp thiết thực để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thời gian qua, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo các Chi bộ tập trung củng cố, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của các đoàn thể, tạo nhiều phong trào sôi nổi, mang lại lợi ích thiết thực, thu hút nhiều đoàn viên, hội viên tham gia. Hàng tuần, Đảng ủy đều họp 4 Thường trực, nghe phân tích sâu về tình hình thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đoàn thể, từ đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn. Chị Nguyễn Thị Kim Ánh, Chủ tịch Hội Phụ nữ thị trấn, cho biết: “Năm 2008, do đội ngũ cán bộ Hội ở các ấp thường xuyên biến động nên hoạt động của một số Chi hội còn lúng túng, phong trào chưa đều khắp. Đi đôi với kiện toàn tổ chức bộ máy chức, Đảng ủy thị trấn chỉ đạo Khối vận quan tâm giúp đỡ các Chi hội xây dựng kế hoạch hoạt động, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, để các hoạt động mang lại hiệu quả cao. Qua đó, Hội đã tập trung đổi mới nhiều phong trào, ký liên tịch cùng nhiều ban, ngành liên quan, để tổ chức các hoạt động đào tạo nghề, giải quyết việc làm; thành lập nhóm phụ nữ tiết kiệm, tổ hùn vốn, bảo lãnh cho chị em vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển kinh tế gia đình... qua những phong trào thiết thực, chỉ tính trong năm 2010, có 7 hộ do hội viên phụ nữ làm chủ hộ đã thoát nghèo”.

Với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy thị trấn, hoạt động của các chi bộ dần đổi mới, các nhiệm vụ, nghị quyết đề ra sát với thực tế và có phân công trách nhiệm cho từng đảng viên. Điển hình như ở Chi bộ ấp Thới Trung, trước năm 2007, vai trò lãnh đạo của chi bộ còn những mặt hạn chế, chưa đồng đều, toàn diện. Từ năm 2008 đến nay, nhờ chi bộ tập trung đổi mới phong cách, lề lối làm việc, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng thể hiện khá rõ trên các mặt công tác, chi bộ liên tục đạt danh hiệu TSVM và là 1 trong 3 chi bộ trực thuộc đạt danh hiệu TSVM tiêu biểu trong năm 2010. Đồng chí Đỗ Văn Hoành, Bí thư Chi bộ, khẳng định: “Chi bộ bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt lệ. Chi bộ giới thiệu với đảng viên những bài viết hay trong Tạp chí Cộng sản, thông tin Tuyên giáo, thời sự trong và ngoài nước, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, trình độ lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, chi bộ thực hiện nghiêm túc công tác tự phê bình và phê bình, giúp nhau khắc phục khuyết điểm, cùng tiến bộ. Qua nắm bắt dư luận từ quần chúng, chi bộ đã nhắc nhở, phê bình những đảng viên còn lơ là, chưa nhiệt tình, sâu sát phong trào, hoặc có dư luận không tốt để các đồng chí này khắc phục... Từ đó, đa số đảng viên đều là những hạt nhân nòng cốt trong các phong trào”. Điển hình như khi địa phương phát động nhân dân góp phần cùng với nhà nước xây dựng tuyến đường bê tông dài trên 1.700 m, đoạn từ Kinh Ngang giáp xã Thới Xuân (năm 2009), Chi bộ ấp Thới Trung đã chỉ đạo các đoàn thể “vào cuộc”, ra sức vận động đoàn viên, hội viên gương mẫu, đầu tàu trong việc đóng góp tiền làm lộ. Nhờ vậy tuyến đường hoàn thành đúng tiến độ.

Bên cạnh lãnh đạo nhân dân bê tông hóa các tuyến đường chính của thị trấn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, cùng nhiều công trình giao thông, đê bao giúp bà con phát triển sản xuất, những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Huyện ủy, Đảng ủy thị trấn tập trung chỉ đạo triển khai thí điểm các mô hình như: 2 lúa - 1 màu, 2 lúa - 1 cá để giúp nông dân nâng cao hiệu quả kinh tế. Đảng ủy thị trấn chỉ đạo các đoàn thể, nhất là Hội nông dân liên hệ ngành nông nghiệp, khuyến nông tổ chức nhiều lớp chuyển giao KHKT, xây dựng, nhân rộng các mô hình thí điểm hiệu quả. Với tinh thần “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, nhiều cán bộ, đảng viên đã mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu sản xuất. Điển hình như anh Nguyễn Văn Đức, đảng viên ấp Thới Trung, trước đây chỉ trồng 2 vụ lúa/năm, qua tham quan, dự lớp chuyển giao KHKT, anh mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình 2 lúa-1 cá, thu lời khoảng 30 triệu đồng/1ha. Nhiều mô hình sản xuất hiệu quả của đảng viên đã được nhân rộng ở các ấp. Theo ông Nguyễn Hoàng Tâm, Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn, nếu như năm 2007, ở thị trấn, diện tích nuôi thủy sản chỉ chiếm 8ha, diện tích trồng rau màu chỉ khoảng 1ha, thì đến nay, diện tích nuôi thủy sản lên đến 140ha, diện tích trồng rau màu 20,3ha. Qua các phong trào, số hộ làm ăn hiệu quả ngày càng nhiều. Chỉ tính trong năm 2010, thị trấn có 592 người đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp cơ sở.

Công tác chăm lo đời sống nhân dân, đẩy mạnh xóa đói giảm nghèo luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo. Từng đoàn thể đều có nhiều hình thức giúp đỡ, hỗ trợ thiết thực, từ nguồn vốn, cây con giống, kỹ thuật, thành lập tổ hùn vốn, tổ tiết kiệm... giúp nhiều hộ vươn lên ổn định cuộc sống. Năm 2010, thị trấn đã vận động cất và sửa chữa 11 căn nhà đại đoàn kết, với tổng số tiền khoảng 100 triệu đồng. Qua các phong trào, nhiều quần chúng ưu tú đã trưởng thành, được kết nạp Đảng. Trong đó, năm 2009, Đảng bộ thị trấn kết nạp 15 đảng viên mới, đạt 100% chỉ tiêu; năm 2010, kết nạp 16 đảng viên mới, đạt 106% chỉ tiêu. Chất lượng đảng viên cũng dần được nâng lên. Năm 2010, toàn đảng bộ có 87,67% đảng viên hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Để giữ vững và nâng cao hơn nữa hiệu quả, chất lượng hoạt động của HTCT, trước hết là nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức Đảng, đồng chí Nguyễn Đức Tâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn Cờ Đỏ, cho biết: “Đảng ủy đang chỉ đạo các chi bộ tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”. Với tinh thần quyết tâm, chủ động, sáng tạo, phát huy dân chủ, tin rằng Đảng bộ thị trấn Cờ Đỏ sẽ lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu đảng bộ đề ra trong những năm tiếp theo.

Bài, ảnh: H.THU

Chia sẻ bài viết