21/09/2023 - 10:50

Nâng cao hiệu quả công tác tuyển sinh quân sự 

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Năm 2023, TP Cần Thơ có 75 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường trong Quân đội. Đây là số lượng thí sinh trúng tuyển đông nhất so với các lần tuyển sinh trước.

Cuối tháng 8, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP Cần Thơ tổ chức lễ tuyên dương các thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội năm 2023. Dịp này, các thí sinh tham gia lễ báo công dâng Bác tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Bến Ninh Kiều. “Em và các bạn rất vinh dự khi được tập trung về đây để đón nhận sự động viên, khích lệ của lãnh đạo Bộ CHQS thành phố. Đây là phần thưởng quý giá và cũng là động lực để chúng em bước tiếp chặng đường phía trước” - em Nguyễn Hữu Thiện, ở phường An Thới, quận Bình Thủy, chia sẻ. Em Hữu Thiện có cha đang công tác ở Ban CHQS huyện Vĩnh Thạnh nên em luôn ấp ủ ước mơ tiếp nối truyền thống gia đình. Năm nay, Hữu Thiện trúng tuyển vào Trường Sĩ quan Lục quân 2 với 25 điểm.

Bộ CHQS thành phố - cơ quan thường trực của Ban Tuyển sinh quân sự (TSQS) TP Cần Thơ - luôn xác định công tác TSQS là nhiệm vụ có vị trí quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo nguồn nhân lực cho quốc phòng. Do đó, ngay từ đầu năm 2023, đơn vị đã xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện công tác TSQS. Ban TSQS thành phố đã quán triệt, triển khai các thông tư, hướng dẫn của các cấp về công tác TSQS đến Ban TSQS các quận, huyện. Ban TSQS các cấp đã chủ động phối hợp với các cơ quan báo, đài thực hiện các chuyên mục, tổ chức tư vấn TSQS; tuyên truyền, vận động thanh niên, học sinh tham gia TSQS. Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ CHQS thành phố tổ chức tuyên truyền về TSQS trong chiến sĩ lực lượng vũ trang. Các đơn vị tổ chức 34 cuộc tuyên truyền TSQS ở các trường THPT, có 16.999 học sinh tham dự. Kết quả, TP Cần Thơ có 257 em đăng ký dự tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội năm 2023.

Bộ CHQS thành phố tổ chức lễ báo công dâng Bác nhân dịp tuyên dương các thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường ở trong và ngoài Quân đội năm 2023.

Bộ CHQS thành phố tổ chức lễ báo công dâng Bác nhân dịp tuyên dương các thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường ở trong và ngoài Quân đội năm 2023.

Theo Ban TSQS thành phố, các đơn vị đã thực hiện nghiêm túc quy trình, thời gian đăng ký sơ tuyển cho thí sinh; tổ chức tư vấn, hướng dẫn, tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn trường xét tuyển; hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục theo quy định…  Ban TSQS thành phố tiếp nhận và bàn giao hồ sơ trực tiếp cho các trường đúng quy định, đảm bảo thời gian. Trong năm 2023, TP Cần Thơ có 75 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, trường trong Quân đội và 23 em là con của cán bộ trúng tuyển vào các trường ngoài Quân đội. 

Quận Bình Thủy có 14 thí sinh trúng tuyển vào các học viện, nhà trường trong Quân đội. Theo Ban TSQS quận, công tác tuyên truyền, hướng nghiệp được Ban TSQS quận Bình Thủy đặc biệt quan tâm đổi mới về nội dung và hình thức. Trong đó, đơn vị phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng nghiệp tập trung tại các Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa, THPT Bình Thủy; phân công cán bộ đến tận nhà học sinh vận động... Ban TSQS quận thường xuyên liên hệ Ban TSQS thành phố để cập nhật các nội dung công tác TSQS, qua đó làm cơ sở tham mưu cho Quận ủy, UBND quận quán triệt triển khai công tác TSQS đến các cơ quan, ban, ngành, địa phương có liên quan; tổ chức thực hiện nghiêm túc, sâu sát, kịp thời và đồng bộ. Công tác kiểm tra các quy trình TSQS đảm bảo thường xuyên; kịp thời đánh giá, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh có hiệu quả những thiếu sót trong quá trình tổ chức thực hiện. Đơn vị xem công tác TSQS là một tiêu chí trong công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Do đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền đưa vào nghị quyết, kế hoạch thực hiện thường xuyên, đảm bảo cho công tác TSQS đi vào nền nếp và đạt kết quả cao.

Đại tá Phạm Ngọc Quang, Chính ủy Bộ CHQS thành phố, cho biết: Năm 2023, Ban TSQS các cấp đã chủ động tuyên truyền, tổ chức đăng ký sơ tuyển đúng quy định; chất lượng nguồn đăng ký sơ tuyển, xét tuyển vào các học viện, trường trong Quân đội trên địa bàn thành phố khá tốt; hoạt động Ban TSQS đã đi vào nền nếp, với quy trình và phương pháp làm việc chặt chẽ, được gia đình học sinh và học sinh hưởng ứng tích cực. Đây là kết quả rất đáng khích lệ, góp phần quan trọng vào công tác giáo dục, đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực quân sự chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu xây dựng Quân đội cách mạng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Chia sẻ bài viết