28/12/2017 - 17:06

Trường Phổ thông Thái Bình Dương

Nâng cao chất lượng giáo dục 

Trong 10 năm hoạt động, 7 năm liên tục, Trường Phổ thông Thái Bình Dương có 100% học sinh tốt nghiệp THPT; trong đó năm học 2016-2017 có 100% học sinh trúng tuyển đại học. Đây là thành quả tất yếu của sự đầu tư lâu dài trong công tác lãnh đạo, dạy tốt, học tốt của thầy trò nhà trường.

Trường Phổ thông Thái Bình Dương là trường đầu tiên của TP Cần Thơ có sáng kiến đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học ứng dụng Robotics vào giảng dạy. Ảnh: NG.NGÂN

Giờ ôn tập môn Văn về tác phẩm “Hai đứa trẻ” (nhà văn Thạch Lam) của học sinh lớp 11.1, do thầy Nguyễn Minh Mẫn phụ trách khá sinh động. Thay vì đơn thuần ôn lại kiến thức đã học thì học sinh tự vẽ sơ đồ tư duy tóm tắt cốt truyện và trình bày ý tưởng, cách hiểu của mình. Cầm hình vẽ trên tay, em Trương Minh Ngọc, học sinh lớp 11.1, cho biết: “Em rất thích cách học này, vì giúp em nhớ lâu, hiểu sâu hơn bài học. Khi vẽ sơ đồ, em có thể tóm tắt được tác phẩm với nhiều chi tiết: thời gian ra đời, nội dung, ý nghĩa… Quan trọng hơn còn giúp em được sáng tạo qua bức vẽ của mình”. Theo thầy Nguyễn Minh Mẫn, đây là cách dạy, ôn tập hướng đến sự chủ động, tích cực của học sinh. Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài ôn thông qua sơ đồ tư duy, rồi trình bày trên lớp. Cách này giúp học sinh nhớ kiến thức sâu, thể hiện được khả năng mỹ thuật, sáng tạo. Thầy Mẫn nói: “Với phương pháp này, học sinh có thích môn Văn hơn, vì sẽ tránh khô khan, lối mòn”.

Đó là một trong những kết quả của định hướng giáo dục tích cực tại trường. Theo lãnh đạo Trường Phổ thông Thái Bình Dương, mục tiêu giáo dục của trường là giúp học sinh tiếp cận với chương trình giáo dục, phương pháp giảng dạy mới. Học sinh còn được học bằng tiếng Anh với các giáo viên bản ngữ giỏi chuyên môn, nhiều kinh nghiệm và phát âm chuẩn. Qua đó, giúp các em có vốn kiến thức cơ bản và khả năng sử dụng tiếng Anh tốt, đáp ứng điều kiện về chuyên môn theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời có những kiến thức, kỹ năng theo chuẩn quốc tế để hòa nhập vào môi trường học tập, làm việc quốc tế hiện nay. Do vậy, song song chương trình giáo dục của Bộ, trường lồng ghép đưa kỹ năng sống, giá trị sống và phát triển thể chất vào chương trình giảng dạy chính, thông qua các hoạt động ngoại khóa: hoạt động của các câu lạc bộ, game show, các hội thi hùng biện tiếng Anh, tài năng tiếng Anh, hoạt động dã ngoại, trải nghiệm thực tế… từ đó giúp học sinh tự tin hơn với cộng đồng, phát triển một cách toàn diện. Em Ngô Bảo Long, học sinh lớp 12.1 của trường, học sinh giỏi cấp thành phố và quốc gia, cho biết: “Em thích học môn tiếng Anh và đó là lý do em chọn học tại trường. Bởi em có thể tiếp cận chương trình giáo dục quốc tế, trực tiếp trao đổi nhiều hơn với thầy cô nước ngoài, nền tảng giúp em có cơ hội du học cao hơn. Trước mắt, em nỗ lực tập trung học tập để ứng thí tốt kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới”.

Trường Phổ thông Thái Bình Dương hiện có 3 cơ sở giáo dục (2 cơ sở tại quận Ninh Kiều và 1 cơ sở ở quận Thốt Nốt); quy mô 550 học sinh từ mầm non đến THPT. Trường có hệ thống phòng làm việc, phòng học, thư viện, nhà ăn, căn tin, phòng thực hành, phòng nghe nhìn, phòng âm nhạc, phòng mỹ thuật, ký túc xá; đảm bảo các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho làm việc, giảng dạy và học tập của đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Trường có đội ngũ nhà giáo giàu tâm huyết, với 120 cán bộ, giáo viên; trong đó có 60 giáo viên. 100% giáo viên đạt chuẩn, 35% giáo viên trên chuẩn, đảm bảo yêu cầu dạy và học từ bậc mầm non đến THPT. Ông Nguyễn Thanh Thống, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Phổ thông Thái Bình Dương, cho biết: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, trường tổ chức kiểm tra đánh giá học sinh mới vào trường. Khi nắm rõ học lực của các em, giáo viên sẽ bồi dưỡng, phụ đạo. Quan trọng hơn, trường tư vấn hướng nghiệp, giúp học sinh định hướng chọn ngành nghề, môn học phù hợp (khối tự nhiên hoặc xã hội). Với học sinh khối 11, trường nâng dần độ khó của các bài thi kiểm tra, đánh giá năng lực học tập của các em. Sau đó lên kế hoạch bồi dưỡng cho đến năm cuối cấp, nhằm chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi THPT Quốc gia”.

Với cách làm trên, 7 năm qua (2011-2017), trường có 100% học sinh đậu tốt nghiệp THPT. Riêng năm học 2016-2017, trường có 100% học sinh đậu THPT và trúng tuyển đại học; cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet, trường có học sinh đạt 1 giải vàng và 1 giải đồng cấp quốc gia; 2 giải nhất cuộc thi Hùng biện tiếng Anh cấp thành phố… Đây cũng là trường phổ thông đầu tiên của TP Cần Thơ có sáng kiến đưa hoạt động trải nghiệm sáng tạo khoa học ứng dụng Robotics vào giảng dạy mang lại hiệu quả giáo dục, giúp tăng cường khả năng tư duy và sáng tạo khoa học của học sinh. Ông Nguyễn Thanh Thống, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường Phổ thông Thái Bình Dương, nhấn mạnh: Thành quả có được là nhờ sự hỗ trợ của thành phố, ngành giáo dục; sự nỗ lực dạy và học của thầy trò nhà trường. Sắp tới, trường tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đạt được; đồng thời tập trung phát triển nguồn lực cơ sở vật chất, giáo viên; cải tiến và đánh giá chương trình giáo dục; tăng cường các hoạt động ngoại khóa... Từ đó giúp giáo viên, học sinh tiếp cận cách dạy và học trong công cuộc giáo dục cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay”.

NG.NGÂN

Chia sẻ bài viết