02/06/2019 - 11:36

Mỹ yêu cầu người xin thị thực cung cấp thông tin mạng xã hội

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump cao nhất trong 2 năm

Một quan chức ngoại giao Mỹ vừa cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump sẽ thực hiện một chính sách mới, theo đó yêu cầu hầu hết những người xin thị thực vào nước này phải cung cấp thông tin mạng xã hội mà họ sử dụng.

 Theo phóng viên TTXVN tại Washington, hầu hết những người xin thị thực Mỹ, bao gồm cả khách du lịch, sẽ bị yêu cầu liệt kê tài khoản mạng xã hội cùng với các thông tin cá nhân khác. Trong trường hợp không sử dụng mạng xã hội, người xin thị thực Mỹ có lựa chọn cho phần không sử dụng. Tuy nhiên, nếu người xin thị thực không trung thực, nói dối về việc không sử dụng mạng xã hội, họ sẽ phải đối mặt với hậu quả nhập cư nghiêm trọng. Hiện nay, trong mục khai mới chỉ có các trang mạng xã hội lớn, tuy nhiên sắp tới người xin thị thực vào Mỹ có thể phải liệt kê tất cả các trang mạng xã hội mà họ sử dụng.

Nguồn tin trên cho biết, đây là một bước tiến quan trọng trong việc thiết lập sự kiểm soát các công dân nước ngoài tìm cách vào Mỹ, bởi vì mạng xã hội trong những năm gần đây đã trở thành một diễn đàn lớn để truyền bá tư tưởng cực đoan và khủng bố. Đây sẽ là một công cụ quan trọng nhằm sàng lọc, ngăn chặn những kẻ khủng bố và các cá nhân nguy hiểm khác lọt vào Mỹ.

Chính sách trên bắt nguồn từ một sắc lệnh hành pháp do ông chủ Nhà Trắng ban hành vào tháng 3-2017 nhằm xem xét chặt chẽ lý lịch của các thành phần cực đoan. 

* Phóng viên TTXVN tại Washington dẫn kết quả cuộc thăm dò dư luận do Harvard CAPS/Harris Poll công bố ngày 31-5 cho biết, tỷ lệ cử tri ủng hộ Tổng thống Trump đạt mức cao nhất trong vòng 2 năm qua do sự lạc quan của cử tri về nền kinh tế Mỹ.

Theo kết quả thăm dò, 48% số người được hỏi ủng hộ việc làm của Tổng thống Trump, tăng từ 45% so với kết quả cuộc thăm dò tháng 3 vừa qua, trong khi tỷ lệ không ủng hộ là 52%.  

Cuộc thăm dò cũng cho thấy mức ủng hộ cao kỷ lục (62%) đối với cách  tiếp cận của Tổng thống Trump về việc làm và 59% đối với cách thức ông điều hành nền kinh tế. Trong khi, 39% cử tri cho rằng đất nước đang đi đúng hướng và 51% cho rằng nền kinh tế đang đi đúng hướng. Có tới 71% cử tri cho rằng nền kinh tế đang rất mạnh hoặc có phần mạnh. 

Theo ông Mark Penn, đồng Giám đốc cuộc thăm dò trên, quan điểm của người dân Mỹ về nền kinh tế giúp làm tăng tỷ lệ ủng hộ đối với Tổng thống Trump. Người dân Mỹ bày tỏ quan điểm trung lập hoặc tích cực đối với những hành động của ông chủ Nhà Trắng về các vấn đề như Trung Quốc và nhập cư. Ông Penn cũng nhận định rằng, mỗi điểm tăng trong phạm vi 45%-50% sẽ cải thiện khả năng tái đắc cử của Tổng thống Trump.

Đặng Huyền

Chia sẻ bài viết