28/01/2012 - 15:59

Mỹ xúc tiến nối lại đàm phán về phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

*Hàng viện trợ bột mì tới Triều Tiên

Các quan chức ngoại giao cấp cao của Mỹ sẽ thăm Nga, Hàn Quốc vào tuần tới để thảo luận việc nối lại cuộc đàm phán sáu bên về vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-Il qua đời.

Ngày 27-1, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ông Glyn Davies, đặc phái viên Mỹ phụ trách chính sách Triều Tiên, sẽ tới Mát-xcơ-va ngày 31-1 "để tăng cường quan hệ hợp tác và chia sẻ các quan điểm về Triều Tiên". Dự kiến, ông Davies sẽ gặp Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và ông Grigoriy Logvinov, đại sứ lưu động phụ trách đàm phán sáu bên. Trong khi đó, từ ngày 31-1 đến 1-2, ông Kurt Campbell, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách các vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương, sẽ đến Thủ đô Seoul của Hàn Quốc để thảo luận với giới chức nước này về "các vấn đề song phương, khu vực và thế giới, trong đó có những diễn biến gần đây ở Triều Tiên".

Sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong-Il qua đời, Mỹ đang đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao nhằm nối lại cuộc đàm phán sáu bên. Washington cũng đang cân nhắc nối lại chương trình viện trợ lương thực cho Triều Tiên. Tiến trình đàm phán sáu bên (gồm Mỹ, Nga, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Triều Tiên) về phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên đã bị đình trệ từ năm 2008 đến nay.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 27-1, Quỹ Hòa bình Triều Tiên (KPF) có trụ sở tại Seoul đã gửi chuyến hàng viện trợ bột mì đầu tiên tới Triều Tiên kể từ sau sự ra đi đột ngột của nhà lãnh đạo Kim Jong-Il hồi tháng 12-2011. Theo các quan chức KPF, chuyến hàng viện trợ gồm 250 tấn bột mì đã được chuyển bằng 7 xe tải tới thành phố biên giới Kaesong của Triều Tiên.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết viện trợ nhân đạo của Hàn Quốc cho Triều Tiên trong năm 2011 chỉ đạt 19,6 tỉ won (tương đương 17,5 triệu USD), giảm 51,5% so với con số 40,4 tỉ won của năm 2010.

L.V (TTXVN)

Chia sẻ bài viết