18/09/2012 - 22:12

Mỹ và NATO đình chỉ các chiến dịch chung với quân đội Afghanistan

Hiện trường vụ đánh bom liều chết ngày 18-9. Ảnh: Reuters

* Đánh bom liều chết ở Thủ đô Kabul, 12 người thiệt mạng

Quyết định này được đưa ra ngày 18-9 trong bối cảnh xảy ra hàng loạt vụ tấn công nội bộ và làn sóng biểu tình chống Mỹ liên quan đến bộ phim chống đạo Hồi sản xuất ở Mỹ.

Cho đến nay, lực lượng của Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vẫn tiến hành các chiến dịch chung với các đồng nghiệp Afghanistan, nhưng theo lệnh mới, những chiến dịch này chỉ được tiến hành khi có sự chấp thuận một chỉ huy cấp vùng. Hãng tin Fox News của Mỹ cho biết động thái này chỉ là một biện pháp tạm thời trong thời điểm "dầu sôi lửa bỏng" hiện nay. Trong thông cáo được công bố hôm qua, Lực lượng Hỗ trợ An ninh Quốc tế (ISAF) do NATO đứng đầu nhấn mạnh họ buộc phải đưa ra "những biện pháp thận trọng để giảm thiểu những tổn thất của lực lượng mình trước cơn giận dữ của dân chúng hoặc những vụ tấn công từ bên trong". Dù vậy, IASF cũng khẳng định "lực lượng NATO cam kết duy trì việc hợp tác, huấn luyện, cố vấn và trợ giúp" lực lượng Afghanistan.

Cùng ngày, một kẻ đánh bom liều chết (là phụ nữ) đã lao xe chở đầy chất nổ vào một xe khách đang chạy về hướng sân bay quốc tế ở Thủ đô Kabul của Afghanistan, làm 12 người thiệt mạng, trong đó có 9 người nước ngoài. Hezb-e-Islami, nhóm Hồi giáo lớn thứ hai ở nước này sau Taliban, đã nhận thực hiện vụ tấn công trên và tuyên bố đó là hành động trả đũa bộ phim xúc phạm đạo Hồi do các tín đồ Công giáo tại Mỹ sản xuất.

T.TRÚC (Theo Fox News, NY Times)

Chia sẻ bài viết