26/11/2018 - 08:51

Mỹ và Mexico thông tin trái chiều về thỏa thuận giải quyết người tị nạn

Ngày 24-11, Mỹ và Mexico đã đưa ra những thông tin trái chiều về một thỏa thuận nhằm giải quyết dòng người tìm cách tị nạn vào Mỹ qua khu vực phía Nam giáp giới với Mexico.

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Donald Trump nêu rõ những người tị nạn tại khu vực biên giới phía Nam sẽ không được phép vào Mỹ cho đến khi đơn xin tị nạn của họ được phê duyệt tại tòa án. Ông Trump nhấn mạnh chính quyền Mỹ sẽ chỉ cho phép những người nhập cảnh vào nước này một cách hợp pháp.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi tờ Washington Post đưa tin Mỹ đã đạt một thỏa thuận với chính quyền kế nhiệm ở Mexico của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador về vấn đề trên. Báo này dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Olga Sanchez Cordero trong chính quyền Mexico sắp nhậm chức vào ngày 1-12 tới cho biết đây là giải pháp trong ngắn hạn và nhấn mạnh “giải pháp trung và dài hạn là người dân không nên di cư”.

Tuy nhiên, hãng tin Anh Reuters dẫn lời Bộ trưởng Nội vụ Cordero cùng ngày 24-11 lại nói rằng “không có bất cứ thỏa thuận nào giữa chính quyền sắp tới của Mexico và Mỹ”. Quan chức này không dứt khoát bác bỏ khả năng Mexico giữ những đoàn người di cư trên lãnh thổ nước này trong khi đơn xin tị nạn của họ được chính quyền Mỹ xử lý. Tuy nhiên, bà Cordero loại trừ thông tin cho rằng Mexico sẽ được xem là “nước an toàn thứ ba” cho người xin tị nạn. Nếu Mexico được thừa nhận là nước an toàn thứ ba, những người tị nạn sẽ cần khai báo tình trạng di trú tại Mexico thay vì tại Mỹ.

Từ trung tuần tháng 10 vừa qua, những đoàn di cư lên tới hàng nghìn người, chủ yếu đến từ Trung Mỹ, bắt đầu chuyến hành trình dài 4.300 km, xuất phát từ thành phố San Pedro Sula của Honduras đến Tijuana của Mexico. Sau nhiều tuần đi bộ, leo núi xuyên suốt từ phía Nam lên đến phía Bắc của Mexico, những người di cư này phải chờ đợi trong thời gian dài để có thể xin tị nạn vào Mỹ.

Thống kê của Chính phủ Mỹ cho hay số người xin tị nạn tại nước này đã tăng 2.000% trong 5 năm qua và hiện có tới 700.000 trường hợp chưa được giải quyết.

NGUYỄN HẰNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Mỹ-Mexico