10/10/2012 - 22:10

Mỹ và Israel sẽ tấn công Iran trong tháng 10?

Theo Debkafile, nhiều khả năng sẽ có "Bất ngờ tháng mười" với Iran. Ảnh: Debkafile

Hôm 9-10, hãng tin Debkafile của Israel đã bất ngờ đưa ra những dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng Mỹ và Israel sẽ phát động cuộc tấn công nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong tháng này.

Hãng tin của Israel đã dẫn 4 dấu hiệu đáng chú ý có thể mở ra chiến dịch quân sự "tấn công bất ngờ" vào quốc gia Hồi giáo xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Theo Debkafile, dấu hiệu đầu tiên là cuộc chiến giữa Israel và Iran đang ngấm ngầm nổ ra. Nguồn tin trên cho rằng Iran đã phát động cuộc chiến qua việc "họ đã cho máy bay không người lái xâm phạm không phận Israel" hôm 6-10 cùng với đó là chiến tranh mạng chống Israel. Đáp trả lại, Israel đã triển khai các đơn vị tên lửa chống tên lửa Patriot ở Haifa và các khu vực khác thuộc miền Bắc nước này.

Giới chuyên gia nhận định, các tên lửa Patriot của Israel được thiết kế không phải để hạ máy bay mà chủ yếu là nhắm vào tên lửa. Vì vậy, việc triển khai vũ khí trên nhằm mục đích bảo vệ Israel trước các cuộc tấn công bằng tên lửa của Iran hay lực lượng Hezbollah từ Liban và Syrie.

Ba dấu hiệu tiềm tàng khác có thể dẫn đến cuộc chiến giữa Israel và Iran mà hãng tin Debkafile đề cập:

Một là tình báo Mỹ gần đây đã lên tiếng cảnh báo Tổng thống Barack Obama về "chương trình hạt nhân đột phá của Iran có thể đã tiến bộ hơn rất nhiều so với dự kiến". Theo tính toán của Mỹ thì đến cuối tháng 11, Iran sẽ có đủ lượng uranium được làm giàu ở mức 20% để chế tạo bom nguyên tử. Tình báo Mỹ và Israel đang để mắt rất kỹ đến dự báo này. Tuy nhiên, báo cáo trên lại đi ngược với đánh giá của những người phản đối chiến tranh tại Israel. Đánh giá cho rằng Iran đang giảm tốc độ "chương trình vũ khí hạt nhân" của họ để chuyển phần lớn lượng uranium được làm giàu sang mục đích dân sự.

Dấu hiệu thứ hai là báo cáo nội bộ của Trung tâm Nghiên cứu Quốc hội Mỹ công bố ngày 28-9 khẳng định rằng Israel có thể đơn phương tiến hành cuộc chiến quân sự tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran mà không cần trợ giúp của Mỹ, nhiều khả năng nhắm tới cả cơ sở làm giàu uranium dưới lòng đất Fordow. Báo cáo trên còn cho rằng "cuộc tấn công vào các cơ sở Esfahan, Natanz và Arak có thể chỉ cần triển khai 20% tổng số máy bay chiến đấu hiện đại mà Israel đã mua từ Mỹ, tương đương với ít nhất 100 chiến đấu cơ".

Nhóm nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho biết thêm, mặc dù Israel có đủ 7 chiếc máy bay tiếp nhiên liệu trên không KC-130 mua từ Mỹ có khả năng thực hiện lộ trình bay đến các cơ sở hạt nhân của Iran và quay về, nhưng Không lực Israel cũng đã bí mật phát triển thêm 2 máy bay tiếp nhiên liệu trên không khác nữa mà Mỹ gần như không hề hay biết.

Dấu hiệu thứ ba là sau khi Trung tâm Nghiên cứu Quốc hội Mỹ công bố bản báo cáo trên, David Rothkopf, người khá thân với giới lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ ở Mỹ đã kiểm chứng một bài viết đăng trên tạp chí "Chính sách Ngoại giao" số ra ngày 8-10 với nội dung cho rằng Mỹ và Israel đang xem xét đến khả năng tiến hành "cuộc tấn công chung" nhắm vào các cơ sở hạt nhân của Iran trong chiến dịch được gọi là "Bất ngờ tháng mười’.

David Rothkopf còn trích dẫn nguồn tin khá gần với những cuộc thảo luận cho rằng "một cuộc tấn công trên quy mô nhỏ hiện đang được xem như giải pháp quân sự khả thi nhất thông qua các đợt không kích sử dụng máy bay ném bom với sự hỗ trợ của máy bay không người lái"- phương án mà phía Israel không thể đơn phương thực hiện.

Những sự kiện trên dường như tương đồng với nhận định ngày 1-8 của Efraim Halevi, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo Israel Mossad, khi ông này dự báo cuộc tấn công quân sự nhắm vào Iran sẽ diễn ra trong 12 tuần và nhận định hồi giữa tháng 9 của cựu chủ tịch ủy ban các vấn đề quốc phòng và đối ngoại của Quốc hội Israel Tzahi Hanegbi cho rằng "50 ngày tới sẽ quyết định vận mệnh của đất nước Israel".

THANH BÌNH (Theo Debkafile)

Thủ tướng Israel Netanyahu kêu gọi bầu cử sớm

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu hôm 9-10 đã kêu gọi tiến hành một cuộc tổng tuyển cử trước thời hạn "càng sớm càng tốt", nhưng không nêu rõ thời điểm cụ thể. Quyết định này được đưa ra sau khi ông không thể có đủ đa số phiếu ủng hộ trong liên minh cầm quyền gồm 66 ghế ở quốc hội để thông qua ngân sách năm tới.

Nhiệm kỳ của chính phủ đương nhiệm sẽ kết thúc vào cuối năm 2013, do đó cuộc tổng tuyển cử ban đầu được lên kế hoạch tiến hành vào tháng 10-2013.

Giới phân tích cho rằng bầu cử sớm sẽ giúp nhà lãnh đạo này tránh được thất bại trong cuộc bỏ phiếu thông qua ngân sách năm 2013, đồng thời không phải thỏa hiệp để giữ các đối tác trong liên minh cầm quyền. Ngoài ra, bầu cử trước thời hạn còn tạo điều kiện để ông Netanyahu ngăn chặn bước tiến của nhiều đối thủ chính trị trong đó có Chủ tịch Công đảng Shelly Yachimovich.

Kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây đều cho thấy khả năng ông Netanyahu sẽ giành chiến thắng nếu bầu cử sớm.

THÁI THANH (Theo AFP) 

Theo Debkafile, nhiều khả năng sẽ có "Bất ngờ tháng mười" với Iran. Ảnh: Debkafile

Chia sẻ bài viết