01/03/2019 - 17:56

Mỹ treo thưởng 1 triệu USD bắt con trai bin Laden 

Chính quyền Mỹ hôm 28-2 tuyên bố trao phần thưởng trị giá 1 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin dẫn đến việc xác định được địa điểm ẩn náu của Hamza bin Laden (ảnh), con trai trùm khủng bố Osama bin Laden. Washington hiện xem tên này là bộ mặt mới đang lên của chủ nghĩa cực đoan.

Nơi ở của Hamza, được mệnh danh là “thái tử thánh chiến”,  vẫn còn là chủ đề gây tranh cãi. Nhiều báo cáo cho thấy y từng sống ở Pakistan, Afghanistan và Syria. Tên này cũng được cho là đã sống nhiều năm cùng mẹ tại Iran mặc dù al-Qaeda có quan điểm chống lại người Hồi giáo dòng Shiite vốn chiếm đa số tại Iran. Giới quan sát cho rằng Hamza có thể bị quản thúc tại gia ở Iran như một cách để Tehran gây áp lực đối với Saudi Arabia và al-Qaeda cũng như ngăn chặn các tay súng người Hồi giáo dòng Sunni tấn công Iran.

Một trong những người anh em cùng cha khác mẹ của Hamza hồi năm ngoái nói với tờ Guardian (Anh) rằng không rõ y ở đâu, nhưng rất có thể đang ẩn náu tại Afghanistan. Người này tiết lộ, Hamza đã kết hôn với con gái của Mohammed Atta, tên không tặc chính trong vụ tấn công nước Mỹ ngày 11-9-2001, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương, dẫn đến việc Washington tiến hành can thiệp quân sự vào Afghanistan.

Hamza năm nay khoảng 30 tuổi, bị Bộ Ngoại giao Mỹ gọi là “kẻ khủng bố toàn cầu đặc biệt”. Kể từ năm 2015, y đã tung lên mạng nhiều đoạn ghi âm và video kêu gọi triển khai các cuộc tấn công nhằm vào Mỹ và đồng minh, trong đó có Saudi Arabia, quốc gia vốn là quê hương của trùm khủng bố.

Trong bối cảnh tổ chức tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) gần như bị đẩy hoàn toàn ra khỏi Syria, các cơ quan tình báo Mỹ ngày càng lo ngại rằng Hamza có thể trở thành người kế nhiệm cha mình, lãnh đạo phong trào thánh chiến toàn cầu. Trong báo cáo được công bố hồi tháng 8 năm ngoái, một ủy ban của Liên Hiệp Quốc (LHQ) cho biết, al-Qaeda vẫn là một mạng lưới khủng bố toàn cầu đang hồi phục và có vẻ mạnh hơn IS ở những nơi như Somalia, Yemen và Nam Á. LHQ lo ngại ngày càng nhiều tín đồ IS sẽ đầu quân sang al-Qaeda.

HOÀNG NAM (Theo AFP, Fox News)

Chia sẻ bài viết