13/07/2017 - 16:42

Mỹ tố Trung Quốc “giở trò” gián điệp hòng “trục lợi” quân sự

TTH.VN - Trong báo cáo thường niên về sự phát triển quân sự của Trung Quốc trình lên Quốc hội Mỹ hôm 7-5, Lầu Năm Góc lần đầu tiên "chỉ đích danh" chính quyền Bắc Kinh và quân đội nước này đang trực tiếp tham gia các hoạt động gián điệp mạng

Trong báo cáo thường niên về sự phát triển quân sự của Trung Quốc trình lên Quốc hội Mỹ hôm 7-5, Lầu Năm Góc lần đầu tiên "chỉ đích danh" chính quyền Bắc Kinh và quân đội nước này đang trực tiếp tham gia các hoạt động gián điệp mạng, xâm nhập hệ thống máy tính quốc phòng Mỹ nhằm mục đích phục vụ tiến trình hiện đại hóa và tăng cường năng lực quân đội Trung Quốc.

 

Mỹ khẳng định chính phủ và quân đội Trung Quốc có “dính líu” tới các vụ xâm nhập hệ thống máy tính nước này. Ảnh: EPA. 

Báo cáo trên dường như là tuyên bố rõ ràng nhất từ trước tới nay của Mỹ, trong đó khẳng định Washington tin chắc hoạt động gián điệp mạng của Trung Quốc trước giờ luôn nhắm đến chính phủ cũng như các doanh nghiệp Mỹ. Theo đó, Lầu Năm Góc cho biết Bắc Kinh "đang vận dụng tiềm năng công nghệ hiện có để thu thập thông tin tình báo về chính sách đối ngoại, kế hoạch quân sự-kinh tế và các cơ sở công nghiệp hỗ trợ cho chương trình quốc phòng Mỹ" để tìm kiếm lợi ích, đồng thời hiểu sâu hơn về đường lối của các nhà hoạch định chính sách Washington đối với Bắc Kinh.

Cụ thể trong năm 2012, vô số hệ thống máy tính trên toàn cầu, bao gồm cả Chính phủ Mỹ, đều trở thành mục tiêu bị tấn công và xâm nhập, trong đó một số vụ theo trích dẫn từ hãng tin Anh Reuters thì trách nhiệm trực tiếp dường như thuộc về chính phủ và quân đội Trung Quốc. Báo cáo còn xác định, hành vi "rình mò" của Trung Quốc là "hết sức nghiêm trọng", thậm chí có thể dẫn đến chiến tranh mạng vì những kỹ năng cần thiết cho hoạt động xâm nhập như vậy cũng có thể được sử dụng trong các cuộc tấn công mạng.

Ngoài ra, bản báo cáo dài 83 trang còn chỉ rõ những động thái liên tục gần đây của Trung Quốc, bao gồm các hoạt động gián điệp kinh tế, đánh cắp bí mật thương mại, vi phạm kiểm soát xuất khẩu và chuyển giao công nghệ để tiếp cận kỹ thuật quân sự tinh vi nhằm mục đích hiện đại hóa quân đội trong nước. Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ khu vực Đông Á David Helvey cho biết, mối quan ngại lớn nhất của ông hiện nay không chỉ là vấn đề bị xâm nhập mà còn bao gồm việc Trung Quốc "thiếu minh bạch" trong các mục tiêu quân sự của mình.

Theo Lầu Năm Góc, chính quyền Bắc Kinh đang đẩy mạnh chương trình hiện đại hóa quân sự để phục vụ "lợi ích cốt lõi" của nước này, cũng như mở rộng hơn nữa các mục đích chiến lược để đảm bảo ưu thế của Bắc Kinh trong tình huống xảy ra bất kỳ cuộc đụng độ nào. "Do lợi ích đã phát triển và tầm ảnh hưởng cũng ngày một lớn hơn trong cộng đồng quốc tế, cho nên tiến trình hiện đại hóa quân sự của Bắc Kinh cũng ngày càng tập trung đầu tư vào khả năng thực hiện nhiệm vụ trên phạm vi rộng lớn hơn bên ngoài lãnh thổ".

Lầu Năm Góc xác định Trung Quốc đang tăng cường hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn và mua số lượng lớn tên lửa tầm trung để mở rộng phạm vi tấn công nhắm vào các mục tiêu trên đất liền và các tàu lớn, bao gồm tàu sân bay ở phía Tây Thái Bình Dương. Bên cạnh đó, Bắc Kinh còn triển khai tên lửa hành trình chống hạm cho lực lượng Hải Quân và thúc đẩy phát triển tên lửa đạn đạo có thể đe dọa hạm đội Hải quân Mỹ. Trung Quốc hồi tháng 10-2012 cũng tiến hành thử nghiệm máy bay chiến đấu tàng hình và có tham vọng tiếp tục sản xuất chiến đấu cơ tiên tiến thế hệ thứ năm.

VI VI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết