06/06/2012 - 21:53

Mỹ tiêu diệt nhân vật số hai của al-Qaeda

Ảnh: Guardian

Giới chức Mỹ và Pakistan hôm 5-6 xác nhận, vụ không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ tại phía Tây Bắc Pakistan sáng sớm hôm 4-6 đã tiêu diệt Abu Yahya al-Libi (ảnh), thủ lĩnh số 2 của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda. Đây được xem là đòn tấn công mạnh nhất giáng vào mạng lưới al-Qaeda kể từ sau vụ lực lượng đặc nhiệm Mỹ đột kích tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden hồi tháng 5-2011.

Abu Yahya al-Libi mang quốc tịch Libye, được xem là nhân vật có uy tín trong mạng lưới al-Qaeda. Mỹ đã treo thưởng 1 triệu USD nếu tiêu diệt được tên này. al-Libi đã từng bị Mỹ giam giữ cách đây 10 năm tại căn cứ quân sự Bagram ở Afghanistan cho đến khi hắn vượt ngục trốn thoát vào năm 2005. Ngay sau đó, al-Libi xuất hiện trong hàng loạt các đoạn băng với vai trò kỹ sư chính trong cỗ máy truyền giáo của mạng lưới khủng bố nguy hiểm này. Al-Libi chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động thường ngày tại các khu vực bộ lạc ở Pakistan cũng như phụ trách công tác liên lạc với chi nhánh al-Qaeda ở các nơi khác. Hãng tin Pháp AFP dẫn lời một quan chức của cơ quan chống khủng bố của phương Tây đặt tại Pakistan cho biết al-Libi không chỉ là nhân vật số 2 của al-Qaeda mà còn là một trong những “nhà lý luận quan trọng” của tổ chức khủng bố này. “Y là một người rất nổi tiếng và có học thức cũng như có tầm ảnh hưởng đối với những tân binh của al-Qaeda”- quan chức này nói.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney, al-Libi là chỉ huy chiến đấu, “tổng giám đốc” của al-Qaeda. Carney miêu tả cái chết của nhân vật này là một “đòn giáng mạnh” vào nhóm khủng bố trên. Với vai trò quan trọng của al-Libi trong tổ chức, cái chết của y cũng sẽ gây nhiều khó khăn cho al-Qaeda khi muốn liên lạc với các chi nhánh khác. Trong khi đó, một quan chức Mỹ giấu tên cho rằng không còn ai trong tổ chức al-Qaeda có thể thay thế được vị trí của nhân vật số 2 vừa bị tiêu diệt này.

Vụ tiêu diệt Abu Yahya al-Libi nằm trong chiến dịch tăng cường nhằm vào mạng lưới al-Qaeda với hàng loạt các vụ không kích bằng máy bay không người lái của Washington trong vài tuần qua tại biên giới Pakistan, bất chấp việc Islamabad yêu cầu Mỹ chấm dứt hành động trên. Giới chức Pakistan cho rằng các vụ không kích đã vi phạm lãnh thổ quốc gia họ cũng như giết chết nhiều thường dân tại đây.

THANH BÌNH
(Theo Guardian, AFP, AP)

Robert Grenier, cựu quan chức Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), đã lên tiếng cảnh báo việc thực hiện các vụ không kích bằng máy bay không người lái một cách bừa bãi có thể dẫn đến nhiều thường dân thiệt mạng. Cũng theo ông Grenier, hậu quả của việc làm trên còn sẽ gây ra những bất ổn chính trị và kéo theo cơ hội tạo ra các thành trì an toàn cho các phần tử khủng bố.

Chia sẻ bài viết