15/02/2009 - 08:52

Mỹ thừa nhận tấn công vào khu vực bộ tộc của Pakistan

* Bọn bắt cóc đe dọa sát hại quan chức LHQ

(TTXVN)- Ngày 13-2, người đứng đầu Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Dianne Feinstein, lần đầu tiên tiết lộ rằng các máy bay không người lái của Mỹ đã thực hiện các vụ tấn công nhằm vào lực lượng phiến quân ở Pakistan, được điều khiển từ một căn cứ nằm ngay trong lãnh thổ nước này.

Thông tin của Thượng nghị sĩ Feinstein hoàn toàn gây bất ngờ vì từ trước tới nay, Chính phủ Mỹ chưa bao giờ thừa nhận tiến hành các vụ tấn công tên lửa vào các khu vực bộ lạc ở Pakistan (sát biên giới với Afghanistan), vốn là nguyên nhân gây ra làn sóng chỉ trích Mỹ và chính quyền Pakistan trong dân chúng cũng như giới chức nước Nam Á này, vì phần lớn nạn nhân của các vụ tấn công là dân thường.

Theo ông Feinstein, những máy bay không người lái kể trên đã cất cánh và hạ cánh tại một căn cứ ở ngay Pakistan, trái ngược với các phán đoán trước đó là chúng được điều động từ nước láng giềng Afghanistan. Hiện cả Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) và Lầu Năm Góc chưa bình luận gì.

Trong khi đó, ngày 14-2, máy bay không người lái được cho là của Mỹ đã không kích bằng tên lửa vào khu vực Nam Waziristan, Tây Bắc Pakistan, tiêu diệt ít nhất 27 phiến quân có liên hệ với mạng lưới khủng bố Al Qaeda.

Đây được cho là vụ không kích lần thứ ba của quân đội Mỹ nhằm vào lãnh thổ Pakistan, kể từ khi tân Tổng thống Mỹ Barack Obama lên nhậm chức ngày 20-1. Trước đó, Mỹ đã thực hiện gần 30 vụ tấn công kiểu này, giết chết hơn 220 người.

* Ngày 13-2, những kẻ bắt cóc ông John Solecki, người Mỹ đứng đầu cơ quan về người tị nạn của LHQ tại Pakistan, đã công bố đoạn ghi hình và đe dọa sát hại ông trong vòng 72 giờ nếu những yêu cầu của chúng không được đáp ứng.

Một mạng tin quốc tế trực tuyến ở Pakistan cho biết họ đã nhận được một cú điện thoại nặc danh ngày 13-2, yêu cầu đến nhận một gói bưu phẩm, trong đó có thẻ nhớ điện thoại di động ghi hình ông Solecki và một bức thư. Đoạn ghi hình dài 20 giây, trong đó ông Solecki bị bịt mắt nói rằng ông đang ốm và yêu cầu LHQ sớm giải quyết để ông được trả tự do. Một bức thư gửi kèm theo của những kẻ bắt cóc yêu cầu trả tự do cho 141 phụ nữ đang bị Pakistan giam giữ, đồng thời nói rằng sẽ sớm đưa ra một danh sách hàng trăm tù nhân nam khác. Nhóm bắt cóc đe dọa nếu những yêu cầu trên không được đáp ứng, ông Solecki sẽ bị sát hại.

Lời đe dọa trên làm tăng mối lo ngại cho sự an toàn của ông Solecki vì nó được đưa ra chỉ một tuần sau khi các tay súng Taliban sát hại một nhà địa chất Ba Lan cũng bị bắt cóc ở Pakistan, do chính phủ nước này không đáp ứng yêu cầu của những kẻ bắt cóc về việc thả tù nhân.

Chia sẻ bài viết