12/08/2012 - 21:11

Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ xem xét lập "vùng cấm bay" chống Syrie

Sau cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, gồm Tổng thống Abdullah Gul, Thủ tướng Tayyip Erdogan và người đồng nhiệm Ahmed Davutoglu ngày 11-8, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuyên bố hai nước đang xem xét mọi biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến trình lật đổ chế độ Bashar al-Assad ở Syrie, trong đó có khả năng lập “vùng cấm bay”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và người đồng nhiệm Thổ Nhĩ Kỳ Ahmed Davutoglu tại cuộc họp báo hôm
11-8. Ảnh: Reuters 

Bà Clinton cho biết giới tình báo và quân đội hai nước sẽ thành lập nhóm làm việc chung để hoạch định các biện pháp giải quyết vấn đề Syrie, trong đó có khả năng áp đặt “vùng cấm bay”, tăng cường hậu thuẫn phe nổi dậy, cứu trợ nhân đạo cho người tị nạn Syrie, cách thức bảo toàn kho vũ khí sinh học của Syrie. Các phương tiện truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho hay lãnh đạo hai nước cũng thảo luận khả năng thiết lập khu vực an toàn bên trong lãnh thổ Syrie nhằm hạn chế người dân nước này chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ lánh nạn. Hiện có hơn 55.000 dân tị nạn Syrie tại Thổ Nhĩ Kỳ và mỗi tuần có hơn 6.000 người Syrie tiếp tục chạy qua nước láng giềng này. Nếu thiết lập được một trại tị nạn bên trong lãnh thổ Syrie thì đồng thời có thể làm “lá chắn sống” ngăn quân đội Syrie tấn công lực lượng nổi dậy ở vùng biên giới. Về phần mình, Ngoại trưởng Davutoglu nhấn mạnh “đây là thời điểm mà các cường quốc bên ngoài phải thực hiện những bước đi quyết định nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo tại các thành phố như Aleppo vốn đang nằm trong mưa bom lửa đạn hàng ngày của chính phủ Syrie”.

Theo các nhà phân tích, sự hợp tác chặt chẽ của Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực sớm lật đổ chế độ al-Assad có thể là cơ sở cho cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước Liên đoàn A-rập (AL) diễn ra tại Arabie Séodudite ngày 12-8. Tuy nhiên, tình hình xung đột không có lối thoát tại Syrie khiến cuộc họp khẩn cấp của ngoại trưởng Liên đoàn A-rập (AL) dự kiến diễn ra chiều 12-8 tại Arabie Séoudite đã bị hủy bỏ. Và như vậy, việc bầu chọn đặc phái viên chung giữa AL và LHQ thay thế cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đang lâm vào bế tắc.

Các nỗ lực giành lại quyền kiểm soát thành phố Aleppo của lực lượng chính phủ Syrie cho đến nay vẫn chưa thể thành công. Hãng tin Pháp AFP cho biết quân đội Syrie ngày 12-8 tiếp tục dội bom xuống các khu vực như Shaar, Tariq Al-Bab, Sakhur, Hanano và Bustan al-Qasr. Các khu vực khác như al-Fayd, al-Jamiliyeh, al-Khaldiyeh và Kafr Hamra ngày 11-8 cũng xảy ra chiến sự đẫm máu. Ngay cả Thủ đô Damas, nơi mà quân đội chính phủ tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát, cũng chưa yên tiếng súng trong ngày 12-8. Giao tranh và bạo lực cũng tiếp diễn trên khắp Syrie ngày 11-8 làm đến 148 người chết, trong đó có 85 dân thường, 20 phiến quân và 43 binh sĩ, theo tổ chức Giám sát nhân quyền thuộc phe đối lập.

P.V (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết