12/07/2010 - 09:01

Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại Costa Rica

(TTXVN)- Căn cứ thỏa thuận giữa chính phủ hai nước vừa được Quốc hội Costa Rica thông qua, từ tháng 7-12/2010, quân đội Mỹ sẽ đưa đến nước này khoảng 7.000 lính, 46 tàu chiến các loại, 200 máy bay trực thăng, 10 máy bay loại Harrier và hai tàu ngầm, với lý do để tăng cường cho cuộc chiến chống ma túy trong khu vực.

Trước sự kiện trên, đa số các đảng đối lập và tổ chức quần chúng tại quốc gia Trung Mỹ này đánh giá việc quốc hội phê chuẩn hiệp định song phương là hành động vi hiến và vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia, thậm chí còn là mối đe dọa đối với an ninh khu vực. Nghị sĩ đảng Thống nhất xã hội Cơ đốc giáo, cựu Bộ trưởng An ninh Luis Fishma, cho biết từ năm 1948, nước này đã bãi bỏ quân đội và chỉ sử dụng cảnh sát làm công cụ bảo vệ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, không nên vì hiệp định song phương về lĩnh vực ma túy mà nước này cho phép Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại khu vực.

Trong khi đó, Tổng thống Honduras bị lật đổ Manuel Zelaya cho rằng việc Mỹ tăng cường sự hiện diện quân sự tại Trung Mỹ trong bối cảnh tình hình địa chính trị khu vực căng thẳng sau cuộc đảo chính quân sự tháng 6-2009 tại Honduras là nhằm mục đích sâu xa hơn, chứ không chỉ đơn thuần là phòng chống ma túy. Theo ông, phòng chống ma túy không cần thiết phải sử dụng tới bảy căn cứ tại Colombia, 20.000 lính tại Haiti, 11 cơ sở tại Panama và bây giờ là số lượng quân lính và phương tiện quân sự lớn tại Costa Rica.

Chia sẻ bài viết