05/01/2010 - 09:46

Mỹ tăng cường các biện pháp mới kiểm tra an ninh hàng không

Kiểm tra hành khách tại Sân bay Quốc tế Newark. Ảnh: AP

* Tạm đóng cửa một khu vực sân bay quốc tế Newark

(TTXVN)- Theo tin nước ngoài, bắt đầu từ ngày 4-1-2010, tất cả hành khách từ Nigeria, Yemen, Pakistan, Cuba, Iran, Sudan, Afghanistan, Algerie, Iraq, Liban, Libye, Arabie Séoudite, Somalie và Syrie bay tới Mỹ sẽ bị kiểm tra và rà soát hành lý theo các thủ tục an ninh mới.

Trong thông báo phát đi từ Washington ngày 3-1, nhà chức trách Mỹ cho biết các biện pháp kiểm soát an ninh sẽ được siết chặt đối với tất cả các hành khách bay tới Mỹ trên các chuyến bay “khởi hành hoặc quá cảnh tại những nước có tên trong danh sách những quốc gia bảo trợ khủng bố hoặc những nước có liên quan”. Trong số 14 quốc gia nêu trên có nhiều nước bị Washington liệt vào danh sách “những quốc gia bảo trợ khủng bố” như Yemen, Libye, Iran, Sudan và Syrie.

Theo chỉ thị mới áp dụng ngay từ ngày 4-1 của Cơ quan An ninh Giao thông Mỹ (TSA), mọi khách nước ngoài tới Mỹ bằng đường không đều sẽ phải trải qua các thủ tục rà soát được tăng cường một cách ngẫu nhiên, trong đó đặc biệt “để mắt” tới hành khách đến từ 14 quốc gia nêu trên. Chỉ thị này cũng có hiệu lực đối với tất cả các chuyến bay của Mỹ và nước ngoài. Một quan chức cấp cao giấu tên trong Chính quyền Tổng thống Barack Obama đánh giá các thủ tục kiểm tra mới này “là những biện pháp giúp tăng cường đáng kể an ninh của Mỹ”.

Kênh truyền hình CNN dẫn nguồn tin từ TSA cho biết cửa C tại Sân bay Quốc tế Newark gần thành phố New York đã tạm thời ngừng hoạt động trong ngày 3-1 vì lý do bất ổn an ninh.

Theo nguồn tin trên, các nhân viên của sân bay đang rà soát lại khu vực cửa C và kiểm tra hành khách. Đây là khu vực hoạt động của các hãng hàng không Continental Airlines, America West Airlines, và Flybe British European Airlines.

Các biện pháp siết chặt an ninh hàng không được Mỹ công bố 10 ngày sau vụ đánh bom “hụt” máy bay của hãng hàng không Mỹ từ Amsterdam (Hà Lan) đi Detroit (Mỹ) vào đúng Ngày Giáng sinh.

Chia sẻ bài viết