06/08/2021 - 07:13

Mỹ tăng cường bán vũ khí cho đồng minh Đông Á 

Sau khi thông báo tới Quốc hội đề xuất bán vũ khí trị giá 750 triệu USD cho Đài Loan, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden tuần này đã phê duyệt hai thương vụ tên lửa với Nhật Bản trị giá 195 triệu USD.

Binh sĩ Đài Loan trong một đợt tập trận bắn đạn thật. Ảnh: Getty Images

Binh sĩ Đài Loan trong một đợt tập trận bắn đạn thật. Ảnh: Getty Images

Đây là thỏa thuận bán vũ khí đầu tiên của Mỹ cho Đài Loan kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức hồi tháng 1. Theo đó, Washington dự kiến cung cấp cho Đài Bắc 40 hệ thống pháo tự hành M109A6, 20 xe cung cấp đạn pháo dã chiến M992A2, 5 xe công binh bọc thép M88A2 Hercules, súng máy hạng nặng M2 Chrysler Mount và 1.698 bộ dẫn đường chính xác để trang bị cho đạn thông minh.

Năm ngoái, chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump đã thông báo với Quốc hội về đề xuất bán hai hệ thống vũ khí tinh vi trị giá 1,8 tỉ USD cho Đài Loan. Trước đó, Bộ Ngoại giao đã phê duyệt một số thỏa thuận bán vũ khí lớn trị giá hơn 13 tỉ USD cho vùng lãnh thổ này, bao gồm hàng chục máy bay chiến đấu F-16, xe tăng Abrams M1A2T, tên lửa phòng không vác vai Stinger và ngư lôi MK-48 Mod6. Nếu được thông qua, đợt mua sắp tới sẽ giúp Đài Loan tăng cường năng lực tự vệ cũng như khả năng tương tác với Mỹ và những đồng minh khác.

Trong thông báo, cơ quan quốc phòng Đài Loan đánh giá cao sự hỗ trợ từ Chính phủ Mỹ và coi đây là “cơ sở để duy trì ổn định trong khu vực”. Theo quy định, Quốc hội Mỹ có 30 ngày để xem xét, nhưng các nhà quan sát dự đoán tiến trình có thể được đẩy nhanh hơn bởi việc bán vũ khí cho Đài Loan trước nay vẫn nhận sự ủng hộ mạnh mẽ từ lưỡng đảng Quốc hội Mỹ. Tiết lộ với Hãng tin CNN, một nguồn tin cho biết Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Robert Menendez đã thông qua thương vụ mới. Trên quan điểm của ông Menendez, động thái này cho thấy ý định nghiêm túc của chính quyền Biden đối với chiến lược duy trì vị trí số 1 của Mỹ tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trước sự trỗi dậy của Trung Quốc; đồng thời phản ánh cam kết sát cánh cùng đồng minh Đài Loan ngay thời điểm Bắc Kinh gia tăng gây sức ép quân sự và ngoại giao lên vùng lãnh thổ này.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng vừa phê duyệt thỏa thuận bán cho Nhật Bản hệ thống chiến đấu hỗ trợ tàu khu trục lớp AEGIS cùng nhiều thiết bị liên quan với giá trị ước tính 134 triệu USD. Cơ quan này đồng thời trình Quốc hội hợp đồng trị giá 61,5 triệu USD, trong đó Tokyo dự tính mua “lá chắn thép” RAM Block 2 và những thiết bị liên quan.

Tin tức được công bố sau khi truyền thông cho biết Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang chuẩn bị triển khai hệ thống tên lửa diệt hạm và phòng không trên đảo Ishigaki, vốn sát quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Trung Quốc và cách bờ biển Đài Loan 306km. Cơ quan này còn lên kế hoạch thiết lập một đơn vị tác chiến điện tử trên đảo Yonaguni thuộc tỉnh Okinawa vào cuối năm 2023 và xây dựng căn cứ mới trên đảo Mageshima. Đây được coi là nỗ lực của Tokyo nhằm tăng cường khả năng răn đe ở “chuỗi đảo thứ nhất” trước sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực. Với tham vọng tiến ra Thái Bình Dương, chiến lược “chống tiếp cận. chống thâm nhập” của Bắc Kinh đang tìm cách đẩy Mỹ ra khỏi Biển Đông và Biển Hoa Đông nằm trong “chuỗi đảo thứ nhất”; đồng thời ngăn không cho đối phương tiếp cận “chuỗi đảo thứ hai” kéo dài từ Đông Nam Nhật Bản tới đảo Guam và Indonesia.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, CNN)

Chia sẻ bài viết