20/07/2013 - 08:37

Mỹ tái khẳng định chiến lược “tái cân bằng” tại châu Á

* Washington đặt điều kiện đàm phán với Bình Nhưỡng

Trước chuyến công du tới Ấn Độ và Singapore vào tuần tới, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden (ảnh) một lần nữa khẳng định việc Washington thực hiện chiến lược "tái cân bằng" tại châu Á- Thái Bình Dương cho thấy tầm quan trọng của một khu vực đang phải đấu tranh với những "bất ổn và rủi ro".

 Ảnh: Reuters

Trong bài phát biểu về chính sách của Mỹ ở châu Á tại Đại học George Washington hôm 18-7, ông Biden cho rằng việc tăng cường sự hiện diện của Washington tại khu vực châu Á- Thái Bình Dương không chỉ mang đến sự ổn định mà còn thịnh vượng hơn, bên cạnh sự phát triển kinh tế, hòa bình và ổn định gắn kết nhau. "Chúng ta bị cuốn vào những rủi ro chia rẽ thương mại, sự tăng trưởng chóng mặt, thảm họa nhân đạo, xung đột giữa các quốc gia và mối đe dọa vũ khí hạt nhân từ CHDCND Triều Tiên"- ông Biden lý giải và cho biết thêm để vượt qua những thách thức trên đòi hỏi các liên minh lớn, thể chế cùng liên kết các quốc gia trong khu vực để hướng đến các mục tiêu có lợi cho tất cả.

Ngoài ra, Mỹ cũng muốn trở thành đối tác trong việc hình thành những "luật lệ của lộ trình thế kỷ 21", vốn vạch rõ các ứng xử quốc tế có thể chấp nhận được và các qui tắc này sẽ mở rộng từ lĩnh vực kinh tế đến an ninh, mang lại lợi ích "không chỉ cho Mỹ, khu vực châu Á- Thái Bình Dương mà toàn thế giới". Theo ông, để kích thích tăng trưởng thì các nước phải nâng cao các tiêu chuẩn, đồng thời giảm bớt những rào cản biên giới và bảo vệ tốt hơn quyền sở hữu trí tuệ.

Đề cập đến vấn đề trên Bán đảo Triều Tiên, phó chủ nhân Nhà Trắng cho biết chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng "là mối nguy hiểm rõ rệt và hiện hữu đối với sự ổn định, đặc biệt ở Đông Á". Do vậy, ông tuyên bố Washington sẽ hợp tác chặt chẽ với Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và Nga để thúc giục Triều Tiên từ bỏ tham vọng hạt nhân. Đồng thời, ông Biden khẳng định chính quyền Tổng thống Barack Obama sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên nhưng với điều kiện Bình Nhưỡng phải "nghiêm túc" trong các cuộc đối thoại "chân thật" và cam kết từ bỏ tham vọng hạt nhân.

Trong bài phát biểu trên, Phó Tổng thống Biden cũng thúc giục Trung Quốc và các nước thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) nhanh chóng tìm ra tiếng nói chung về Bộ qui tắc ứng xử trên Biển Đông (COC) nhằm giải quyết những tranh chấp lãnh hải trong khu vực. Ông Biden khẳng định Mỹ có lợi ích khi chứng kiến một thỏa thuận về các quy tắc hàng hải mới, trong đó không có sự hăm dọa, cưỡng bức hoặc xâm lược mà chỉ có những cam kết của tất cả các bên nhằm giảm bớt rủi ro của những hiểu lầm và tính toán sai.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Xinhua, AFP)

Chia sẻ bài viết