12/06/2020 - 17:58

Mỹ sẽ mở cửa kinh tế bất chấp nguy cơ làn sóng dịch bệnh thứ 2 

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, ngày 11-6, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin khẳng định quốc gia này sẽ không thể tiếp tục đóng cửa nền kinh tế để ngăn chặn COVID-19, ngay cả khi dịch bệnh đang bùng phát mạnh tại một số bang.

Bộ trưởng Tài chính Mnuchin (phải) và Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, ông Mnuchin nêu rõ Mỹ không thể đóng cửa nền kinh tế và cho rằng mọi người đều đã nhận ra biện pháp này gây nhiều thiệt hại hơn cả dịch bệnh. Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng chia sẻ trên mạng xã hội Twitter bày tỏ lạc quan về triển vọng kinh tế Mỹ sẽ có “một quý III rất tốt, một quý IV tuyệt vời và một trong những năm tốt đẹp nhất là năm 2021”. Ông Trump cũng tin tưởng sẽ sớm có vaccine phòng ngừa và phác đồ điều trị hiệu quả cho căn bệnh đang làm tê liệt nền kinh tế toàn cầu. Ông chủ Nhà Trắng đưa ra nhận định trên chỉ một ngày sau khi Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dự báo kinh tế Mỹ sẽ suy giảm 6,5 % trong năm 2020 trong khi cảnh báo triển vọng kinh tế hiện vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump như thường lệ vẫn cho rằng FED dự báo sai.

Các biện pháp hạn chế để ngăn chặn dịch bệnh lây lan áp dụng từ hồi giữa tháng 3 vừa qua buộc các doanh nghiệp phải ngừng hoạt động đã tác động nghiêm trọng tới nền kinh tế số 1 thế giới. Hàng chục triệu lao động Mỹ phải nghỉ việc, tỷ lệ thất nghiệp trong tháng 5 lên mức 13,3%, gợi nhớ lại cuộc Đại suy thoái xảy ra 90 năm trước. Ngày 10-6, Bộ Lao động Mỹ công bố số liệu cho thấy thêm 1,5 triệu người lao động nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp chỉ riêng trong tuần trước. Tổng số người lao động Mỹ phải nghỉ việc vì đại dịch đã lên tới 44,2 triệu người kể cả khi các doanh nghiệp đang nỗ lực khôi phục hoạt động. Các nhà phân tích cảnh báo nền kinh tế Mỹ sẽ còn tiếp tục hứng chịu thiệt hại khi dịch bệnh chưa có dấu hiệu được kiểm soát.

Hiện SARS-CoV-2 vẫn lây lan mạnh và khiến hơn 116 ngàn người tử vong tính tới ngày 12-6, trong khi gần 2,1 triệu người dân Mỹ đã mắc bệnh. Tại các bang như Texas và Bắc Carolina, số người nhập viện điều trị COVID-19 đang có xu hướng tăng mạnh hơn so với một tháng trước. Mỗi ngày Mỹ vẫn ghi nhận khoảng 20.000 ca mắc mới và có rất ít dấu hiệu sớm “hạ nhiệt”.

Trên thực tế, những nhận định lạc quan của Tổng thống Trump và lời khẳng định của Bộ trưởng Tài chính Mnuchin có vẻ như không thể xoa dịu tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư khi chứng kiến tình hình dịch bệnh tại quốc gia này. Bằng chứng là sau nhiều ngày tục tăng điểm, các chỉ số chứng khoán quan trọng trên phố Wall ngày 11-6 bắt đầu lao dốc. Kết thúc ngày giao dịch bị cho là tệ nhất kể từ tháng 3, chỉ số chứng khoán công nghiệp Dow Jones giảm 6,9%, chỉ số chứng khoán công nghệ Nasdaq giảm 5,3% và S&P cũng giảm 5,9%.

Ngọc Ánh

Chia sẻ bài viết