23/12/2017 - 17:27

Mỹ sẽ cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine

Theo thông báo chính thức từ Bộ Ngoại giao Mỹ vào tối 22-12, chính quyền Washington đã thông qua kế hoạch cung cấp vũ khí sát thương cho Ukraine.

Tuy không đưa ra các chi tiết, nhưng thông báo cho biết Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine “những khả năng phòng thủ  tăng cường để giúp Ukraine xây dựng năng lực quốc phòng lâu dài, nhằm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình cũng như  ngăn chặn sự xâm lược thêm nữa”. “Sự hỗ trợ của Mỹ hoàn toàn vì mục đích phòng vệ. Và như chúng tôi luôn khẳng định, Ukraine là một quốc gia có chủ quyền và có quyền tự bảo vệ chính mình”, thông báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ.

Trong khi đó, hãng tin AP cho hay trong số những vũ khí được cung cấp sẽ bao gồm các tên lửa chống tăng Javelin - loại vũ khí mà giới chức Ukraine lâu nay tìm kiếm nhằm tăng cường năng lực phòng thủ quốc gia. Mặc dù Javelin có thể gây sát thương, song những người ủng hộ Ukraine từ lâu cho rằng loại tên lửa chống tăng di động này mang tính “phòng thủ”, do chúng sẽ đuợc dùng để bảo vệ lãnh thổ và ngăn chặn lực lượng Nga tấn công hoặc chiếm giữ thêm lãnh thổ mới.

Trước đây, Washington từng hỗ trợ cho Kiev bằng việc cung cấp các thiết bị và huấn luyện, đồng thời cho phép các công ty tư nhân bán một số vũ khí nhỏ như súng trường. Nhưng động thái cung cấp vũ khí mới của Mỹ được cho là có thể làm leo thang căng thẳng với Nga.

Được biết, phía Ukraine cáo buộc Nga đang gửi xe tăng sang lãnh thổ nước này, trong khi Mỹ cho biết chính quyền Mát-xcơ-va đang cấp vũ khí, huấn luyện và chiến đấu cùng với các phần tử ly khai tại Đông Ukraine.

Trong khi đó, trước thông tin Mỹ và Canada quyết định xuất khẩu vũ khí cho Ukraine, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova đã lên tiếng chỉ trích Washington và Ottawa về việc đưa ra những tuyên bố sai về cuộc xung đột ở Ukraine như là một “cái cớ để bắt đầu các vụ buôn bán vũ khí sát thương quy mô lớn cho Ukraine”.

HẢI NGUYỆT (Theo CNN) 

Chia sẻ bài viết