03/03/2020 - 18:57

Dịch COVID-19:

Mỹ sẽ cung cấp thuốc điều trị SARS-CoV-2 vào mùa Hè hoặc mùa Thu tới 

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đang lây lan với tốc độ nhanh trên toàn thế giới, Mỹ ngày 2-3 tuyên bố các loại thuốc điều trị SARS-CoV-2 có thể xuất hiện vào mùa Hè hoặc mùa Thu năm nay.

Phát biểu trong cuộc họp báo được tổ chức ở Nhà Trắng, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence nói: "Vaccine có thể không xuất hiện cho tới cuối năm nay hoặc đầu năm sau, nhưng những liệu pháp điều trị người nhiễm SARS-CoV-2 có thể xuất hiện vào mùa Hè hoặc mùa Thu".

 Ông Pence đề cập tới thuốc remdesivir chống virus được hãng dược phẩm Gilead phát triển. Loại thuốc này đang được dùng điều trị một bệnh nhân Mỹ nhiễm COVID-19 và dự kiến sẽ trải qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng tại châu Á.

Nhân viên y tế tại một bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc. Ảnh: AP

Hàn Quốc "tuyên chiến" với dịch

Ngày 3-3, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tuyên bố nước này đã bắt đầu "cuộc chiến" chống dịch COVID-19 trong bối cảnh tình hình dịch bệnh leo thang ở Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang lân cận, đặt toàn bộ các cơ quan chính phủ vào tình trạng báo động toàn diện 24/24 giờ.

Phát biểu tại phiên họp Nội các hàng tuần, ông Moon Jae-in thông báo kế hoạch chi 30 nghìn tỉ won (25 tỉ USD) trực tiếp hoặc gián tiếp để đối phó với dịch bệnh. Cuộc họp này được tổ chức kết hợp với cuộc họp hằng ngày của Cơ quan Quản lý và Kiểm soát Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) tại khu phức hợp của chính phủ ở Seoul.

Cũng tại cuộc họp, ông Moon nêu rõ việc tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca nhiễm  SARS-CoV-2 là "giai đoạn then chốt", cho rằng tình hình đã hoàn toàn thay đổi liên quan tới số lượng lớn các ca nhiễm bệnh của tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa (Shincheonji).

Phóng viên TTXVN tại Seoul dẫn thông báo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết tổng số ca nhiễm SARS-CoV-2 của quốc gia này tính đến chiều 3-3 đã lên tới 5.186 người. Số ca tử vong là 28, chủ yếu là người già và người mắc bệnh nền từ trước.

Thêm chính trị gia Iran nghi nhiễm SARS-CoV-2

Trong khi đó, truyền thông Trung Đông ngày 2-3 đưa tin, ông Hossein Sheikholeslam - một chính trị gia cao cấp và là cựu cố vấn của Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif - được cho là đã nhiễm SARS-CoV-2. Trước đó, ông Sheikholeslam  từng giữ cương vị Đại sứ Iran tại Syria.

Iran hiện là quốc gia có nhiều quan chức cấp cao nhiễm SARS-CoV-2 nhất, trong đó có cả Phó Tổng thống. Quốc gia Trung Đông này cũng có số người tử vong do COVID-19 cao nhất ngoài Trung Quốc đại lục với 66 người trong số 1.501 ca nhiễm.

Ý ghi nhận ca tử vong thứ 52

Theo báo cáo mới nhất của Cơ quan bảo vệ dân sự Ý, tính đến ngày 3-3, nước này đã ghi nhận 52 ca tử vong trong tổng số 2.036 người mắc dịch COVID-19, trong đó chủ yếu tại vùng Lombardy ở miền Bắc.

 Cơ quan trên cho biết chỉ trong vòng 3 ngày, Ý đã có 18 ca tử vong, trong đó có 15 ca là những bệnh nhân cao tuổi hoặc có tiền sử bệnh mãn tính.

Tính đến chiều 3-3, trên toàn thế giới đã có 91.307 ca nhiễm và 3.120 ca tử vong do dịch COVID-19 ở gần 80 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó Trung Quốc đại lục có 80.152 ca nhiễm và 2.945 ca tử vong. 

Minh Châu

Chia sẻ bài viết