15/12/2012 - 17:23

Mỹ rúng động vì thảm sát trong trường học, 27 người thiệt mạng

Hôm 14-12, nước Mỹ đau đớn chứng kiến một vụ xả súng kinh hoàng khiến ít nhất 27 người, trong đó có 20 trẻ em, thiệt mạng. Vụ thảm sát, xảy ra tại một trường tiểu học thuộc bang Connecticut, khiến công chúng căm phẫn đồng thời gia tăng áp lực đối với Tổng thống Barack Obama xung quanh yêu cầu phải kiểm soát súng gắt gao hơn.

Theo nguồn tin từ phía cảnh sát, hung thủ được xác định là Adam Lanza, 20 tuổi, người đã ra tay hạ sát mẹ ruột Nancy Lanza tại nhà riêng ở khu vực Newtown trước khi lái xe đến trường tiểu học Sandy Hook, nơi nạn nhân đang công tác để gây án. Tại đây, hắn xả súng giết chết 26 người, bao gồm cả hiệu trưởng và một chuyên viên tâm lý, sau đó tự sát. Không khí tại hiện trường khá hỗn loạn, cảnh sát và xe cứu thương khẩn trương sơ tán học sinh đến một trạm cứu hỏa gần đó, trong khi các phụ huynh thì đổ xô vào trường để tìm con mình. Theo NBC News, ngôi trường này có 600 học sinh độ tuổi từ mẫu giáo đến lớp 4.

Nỗi đau của những phụ huynh bị mất con.

Cảnh sát cho biết hung thủ mặc áo chống đạn, mang trên mình một súng trường và một súng ngắn bán tự động khi gây án. Lực lượng chức năng sau đó còn phát hiện trong xe hung thủ có 3 khẩu súng khác, gồm một súng trường Bushmaster và hai súng lục thuộc quyền sở hữu của bà Nancy. Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) cho biết, họ đang tiến hành thẩm vấn anh trai và cha của thủ phạm để tra rõ động cơ gây án.

Các học sinh được đưa đi sơ tán trong tâm trạng hoảng loạn.

Phát biểu trên truyền hình sau khi được thông báo về vụ việc, Tổng thống Obama không cầm được nước mắt khi nói rằng "hôm nay trái tim của chúng ta thật sự tan nát khi nạn nhân là những đứa bé từ 5-10 tuổi", đồng thời ông Obama cũng nhấn mạnh nước Mỹ cần phải hành động thiết thực để những bi kịch này không tái diễn. Để tưởng niệm các nạn nhân, Tổng thống Obama đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng.

Chia sẻ nỗi đau cùng nước Mỹ, nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới gồm đại diện cấp cao phụ trách chính sách An ninh và Đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso, Nữ hoàng Anh Elizabeth Đệ Nhị, Thủ tướng Anh David Cameron, Tổng thống Pháp Francois Hollande, Thủ tướng Úc Julia Gillard cho biết họ cảm thấy "sốc" và kinh hoàng khi nghe tin về vụ thảm sát cũng như gởi lời chia buồn sâu sắc và sẵn sàng hỗ trợ gia đình các nạn nhân cùng chính quyền Mỹ nếu cần thiết.

Tổng thống Obama không kìm được nước mắt tại buổi họp báo
ngày 14-12. Ảnh: Reuters/AP

Trong năm 2012, nước Mỹ đã chứng kiến một loạt các vụ xả súng kinh hoàng và có thể được xem là năm tồi tệ nhất vì nạn bạo lực súng đạn trong lịch sử nước này. Mới đây nhất là vụ xả súng tại một siêu thị ở bang Oregon làm 3 người thiệt mạng. Hồi tháng 7, tại bang Colorado cũng xảy ra một vụ xả súng tại rạp chiếu phim làm 12 người chết và 58 người bị thương.

Bên ngoài Nhà Trắng, nhiều đám đông đã thắp nến tưởng niệm và hô vang khẩu hiệu ủng hộ kiểm soát súng ống. Trên trang mạng xã hội Facebook, cộng đồng mạng cũng truyền tải những thông điệp tương tự.

Theo báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh Mỹ (CDC), năm 2011 có khoảng 30.759 ca được điều trị tại bệnh viện nguyên nhân do trúng đạn, tăng 47% so với năm 2001. Tỷ lệ án mạng ở Mỹ được cho là đang giảm xuống nhưng số vụ nổ súng thì ngày càng tăng thêm. Thị trưởng thành phố Boston Thomas Menino và Thị trưởng New York Michael Bloomberg, đồng loạt kêu gọi hành động ngay để kiểm soát việc sở hữu súng. "Đây là lúc cần có một chính sách quốc gia để loại bỏ những kẽ hở pháp luật về súng đạn" - Thị trưởng Menino nói. Thị trưởng Bloomberg là người đứng đầu liên minh các thị trưởng ủng hộ kiểm soát súng thì đề nghị Tổng thống Obama quyết liệt hơn trong vấn đề này để ngăn chặn những thảm kịch tiếp theo.

VI VI (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết