28/02/2013 - 09:11

Mỹ phóng thích người nhập cư phạm pháp để giảm gánh nặng ngân sách

 

Trong bối cảnh chương trình cắt giảm ngân sách toàn diện 85 tỉ USD của Mỹ sắp chính thức có hiệu lực từ ngày 1-3 tới, nhiều cơ quan của chính phủ liên bang đang tìm cách thắt chặt hầu bao của mình. Hãng tin Pháp AFP ngày 27-2 dẫn lời giới chức Mỹ cho biết mấy ngày gần đây, Cục Kiểm soát Hải quan và Di trú Mỹ (ICE) đã thả hàng trăm người nhập cư phạm pháp để giảm chi phí.

"Tuần qua, ICE đã rà soát lại hàng trăm trường hợp và đưa những đối tượng này vào các chương trình giám sát ít tốn kém hơn việc giam giữ"- người phát ngôn Barbara Gonzalez giải thích. ICE cũng cho biết những người này sắp bị trục xuất ra khỏi nước Mỹ, còn những kẻ phạm tội nặng và đe dọa đến sự an toàn của công chúng thì vẫn bị giam giữ. Tuy nhiên, động thái thả người nhập cư phạm pháp đã vấp phải nhiều ý kiến phản đối. Các nghị sĩ của đảng Cộng hòa cáo buộc Nhà Trắng đang thả tội phạm trở lại cộng đồng, còn Chủ tịch Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ Michael McCaul thì cho rằng "cắt giảm chi tiêu là quan trọng nhưng thả những kẻ nguy hiểm không phải là sự lựa chọn có trách nhiệm".

Theo AFP, ICE đang giam giữ khoảng 30.000 người trên khắp cả nước. Trong nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Barack Obama, cơ quan có trách nhiệm trục xuất những người nhập cư bất hợp pháp này đã trục xuất 1,2 triệu người về nước. Ước tính, Mỹ hiện có khoảng 11 triệu lao động không phép, nhiều người trong số đó đã sống ở nước này nhiều năm.

T.TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết