25/10/2017 - 14:49

Mỹ-Nhật-Hàn tập trận gần biên giới Triều Tiên 

Trong thông báo hôm 24-10, Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết mục tiêu cuộc tập trận chung Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản là nhằm đối phó mối đe dọa hạt nhân và tên lửa đạn đạo từ CHDCND Triều Tiên.

Đây là cuộc tập trận cảnh báo tên lửa lần thứ năm giữa 3 nước kể từ lần đầu tiên tổ chức vào tháng 6 năm ngoái dựa trên sự đồng thuận sau Hội nghị Tham vấn An ninh Mỹ- Hàn 2016. Theo thông tin từ hãng thông tấn Yonhap, cuộc diễn tập lần này kéo dài trong 2 ngày và tiến hành trong vùng biển ngoài khơi giữa Hàn Quốc, Nhật Bản. Cuộc tập trận có sự tham gia của các tàu trang bị hệ thống chiến đấu Aegis gồm 2 khu trục hạm mang tên lửa dẫn đường USS Stethem và USS Decatur của Hải quân Mỹ, tàu Yulgok Yii của Hàn Quốc cùng khu trục hạm JDS Kirishima của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản. Thay vì phóng tên lửa thật, quân đội các nước chủ yếu tham gia huấn luyện kỹ năng tìm kiếm, theo dõi và chia sẻ thông tin về vụ phóng tên lửa giả lập trên máy tính.

Khu trục hạm USS Stethem mang tên lửa hành trình Tomahawk từng được triển khai tuần tra ở Biển Đông.  Ảnh: Reuters

Động thái này diễn ra sau thông tin gần đây cho biết Triều Tiên đang chuẩn bị phóng tên lửa và thử nghiệm hạt nhân giữa lúc Tổng thống Mỹ Donald Trump sắp có chuyến công châu Á đầu tiên vào tháng 11. Tại cuộc đối thoại an ninh 3 bên với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis và người đồng cấp Hàn Quốc Song Young-moo hôm 23-10,  Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cảnh báo mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên đang ở mức độ “nghiêm trọng chưa từng có”.

Vì vậy trong tuyên bố chung, Bộ trưởng Quốc phòng 3 nước Mỹ - Nhật – Hàn cam kết tiếp tục đẩy mạnh các cuộc tập trận không quân chung trên bán đảo Triều Tiên, tăng cường hợp tác quốc phòng và duy trì luật lệ dựa trên các nguyên tắc. Các bộ trưởng cũng nhất trí tiến hành những bước cần thiết nhằm cải thiện năng lực phối hợp, mở rộng chia sẻ thông tin và nâng cao phản ứng trước các mối đe dọa từ Bình Nhưỡng. Đồng thời, tuyên bố chung cũng nêu rõ liên minh ủng hộ biện pháp ngoại giao cũng như nỗ lực của quốc tế nhằm giải quyết vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên.

Mỹ phủ nhận thông tin đưa B-52 về trạng thái trực chiến

Hôm 24-10, các quan chức Không quân và Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ cho biết họ không có ý định đặt phi đội ném bom hạt nhân vào tình trạng trực chiến như thời Chiến tranh Lạnh. Tuyên bố này được đưa ra sau báo cáo của trang tin quốc phòng Defence One, rằng quân đội Mỹ đang nâng cấp cơ sở tại Căn cứ Không quân Barksdale ở Louisiana để chờ lệnh đưa các máy bay ném bom B-52 vào tình trạng sẵn sàng chiến đấu 24/24.

Về vấn đề này, phát ngôn viên Không quân Mỹ Ann Stefanek hôm 24-10 xác nhận có hoạt động nâng cấp và hiện đại hóa thiết bị tại căn cứ Barksdale. Song, bà Stefanek khẳng định đây là quy trình thường lệ nhằm đảm bảo và duy trì tính sẵn sàng của quân đội; đồng thời phủ nhận khả năng Mỹ sắp đưa B-52 quay về trạng thái sẵn sàng xuất kích. Trong khi đó, người phát ngôn của Tư lệnh Bộ Chỉ huy Chiến lược Mỹ John Hyten khẳng định cơ quan này hiện không có kế hoạch xem xét đưa các oanh tạc cơ vào tình trạng trực chiến.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết