30/06/2024 - 16:38

Mỹ nghiên cứu phương án giải quyết xung đột Israel - Hezbollah 

Báo Washington Post ngày 29-6 đưa tin Chính phủ Mỹ đang nghiên cứu nhiều phương án giải quyết xung đột giữa Israel và phong trào Hezbollah ở Lebanon.

Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel tại Khiam, Lebanon, ngày 23-6. Ảnh: THX/TTXVN

Theo báo này, giới chức Mỹ đang cố gắng kiềm chế giao tranh giữa Israel và Hezbollah, trong khi phong trào này khẳng định sẽ không lùi bước cho đến khi Israel dừng cuộc tấn công trên bộ vào Dải Gaza. Washington Post dẫn các nguồn tin cho biết mặc dù các quan chức Mỹ tin rằng Hezbollah sẽ bám sát mục tiêu nhưng cũng đang nghiên cứu các phương án dự phòng để giảm  leo thang.

Ngày 18-6, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) thông báo đã phê duyệt kế hoạch hành động cho một cuộc tấn công vào Lebanon. Ngoại trưởng Israel sau đó cho biết nước này đã “rất gần” với quyết định “thay đổi các quy tắc” đối với Hezbollah và Lebanon, để ngỏ khả năng triển khai cuộc chiến tranh tổng lực và “tấn công mạnh” vào Lebanon để giải tán phong trào này. Trong khi đó, thủ lĩnh Hezbollah, Hassan Nasrallah, cảnh báo phong trào này có thể xâm nhập miền Bắc Israel nếu cuộc đối đầu ngày càng leo thang.

Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) cũng đưa ra cảnh báo đối với Israel rằng cuộc tấn công tổng lực vào Liban sẽ khơi mào cuộc chiến tranh hủy diệt.

Liên đoàn Arab đưa Hezbollah khỏi danh sách khủng bố

Trong diễn biến khác, ngày 29-6, Trợ lý Tổng Thư ký Liên đoàn Arab Hossam Zaki tuyên bố khối này đã ngừng coi Hezbollah là một “tổ chức khủng bố”.

Phát biểu trên Kênh truyền hình Al-Qahera của Ai Cập một ngày sau chuyến thăm Lebanon, ông Zaki cho biết: “Trong các quyết định trước đây của Liên đoàn Arab, Hezbollah được coi là một tổ chức khủng bố và việc gắn mác này đã được phản ánh trong các nghị quyết, dẫn đến việc cắt đứt liên lạc với Hezbollah dựa trên những quyết định này... Các quốc gia thành viên của Liên đoàn Arab đã đồng ý rằng không nên gán nhãn khủng bố đối với Hezbollah nữa”.

Ông Zaki đã đến thăm Lebanon từ ngày 23-28/6 và gặp gỡ các nhóm đại diện cho các quan điểm chính trị khác nhau. Các cuộc thảo luận tập trung vào việc giảm căng thẳng ở miền Nam Lebanon kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Israel ở Gaza. Đồng thời, ông Zaki đã tổ chức cuộc gặp với người đứng đầu khối Trung thành với phong trào Kháng chiến liên kết với Hezbollah, ông Muhammad Raad. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên giữa Liên đoàn Arab và Hezbollah trong hơn một thập kỷ.

LÊ ÁNH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết