21/10/2020 - 05:31

Mỹ nêu điều kiện loại Sudan khỏi danh sách tài trợ khủng bố 

Tổng thống Donald Trump ngày 19-10 tuyên bố sẽ loại Sudan khỏi Danh sách các nước tài trợ khủng bố (SST) nếu quốc gia châu Phi tuân thủ cam kết bồi thường 335 triệu USD cho các vụ tấn công nhằm vào người Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) đến Sudan cách đây 2 tháng, trong nỗ lực thúc giục các nước Arab bình thường hóa quan hệ với Israel. Ảnh: AFP

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (phải) đến Sudan cách đây 2 tháng, trong nỗ lực thúc giục các nước Arab bình thường hóa quan hệ với Israel. Ảnh: AFP

Mỹ đưa Sudan vào SST năm 1993 với cáo buộc Tổng thống Omar al-Bashir chứa chấp thủ lĩnh Osama bin Laden của tổ chức khủng bố al-Qaeda. Chính quyền Khartoum còn bị tố tiếp tay al-Qaeda thực hiện vụ đánh bom nhằm vào các Đại sứ quán Mỹ ở Kenya và Tanzania năm 1998, khiến gần 250 người thiệt mạng, trong đó có 12 công dân xứ cờ hoa.

Giờ đây, phía Sudan lập luận rằng việc họ còn nằm trong danh sách “đen” là không công bằng bởi ông Bashir đã bị lật đổ sau một cuộc đảo chính năm ngoái và quốc gia châu Phi này lâu nay cũng hợp tác với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố. Tổng thống Trump có thẩm quyền loại Sudan khỏi SST, trong khi chính quyền và các nghị sĩ Mỹ đều đang tìm kiếm một gói bồi thường cho những nạn nhân và gia đình của các cuộc tấn công khủng bố nói trên.

Cuối cùng, chính quyền chuyển tiếp ở Sudan đã đồng ý bồi thường tiền cho các nạn nhân để được gạt tên khỏi danh sách. Do vậy trên Twitter, chủ nhân Nhà Trắng hoan nghênh “công lý đã đến với người Mỹ và bước tiến lớn cho Sudan”. Thật ra, trong những tuần gần đây, đàm phán giữa Mỹ và Sudan rơi vào bế tắc sau khi Washington được cho tìm cách buộc Khartoum bình thường hóa quan hệ ngoại giao với Israel - đồng minh thân cận của Mỹ ở Trung Đông - nếu muốn ra khỏi SST. Theo Hãng tin AFP, ngoài việc đền bù tài chính, Sudan cũng sẽ công nhận nhà nước Israel. Nếu vậy, đây được xem như chiến thắng ngoại giao quan trọng tiếp theo cho chính quyền ông Trump trong vai trò trung gian hòa giải. Trung tuần tháng rồi, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bahrain đã ký kết thỏa thuận thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, dưới sự chủ trì của ông Trump. Tổng thống Mỹ cho biết có thêm 5 hoặc 6 quốc gia sẵn sàng đồng ý bình thường hóa quan hệ với nhà nước Do Thái.

Đối với Sudan, quyết định của ông Trump cũng sẽ mở đường cho quốc gia đầy xung đột này tiếp cận nguồn đầu tư nước ngoài và các thỏa thuận giãn nợ khẩn cấp. Sudan nằm trong số 4 nước bị liệt vào SST, bên cạnh Iran, Triều Tiên và Syria. Điều đó đã cản trở nghiêm trọng sự phát triển kinh tế của Sudan bởi các nhà đầu tư lớn nước ngoài không muốn vi phạm lệnh cấm của Washington. Chính quyền Sudan hiện chật vật trong việc kiềm chế lạm phát phi mã. Tháng 9 vừa rồi, tỷ lệ lạm phát hàng năm ở nước này lên tới hơn 212%.

HẠNH NGUYÊN (Theo aljazeera)

Chia sẻ bài viết